Trò chơi có nhiều hình thức, nhằm rèn luyện các kỹ năng khác nhau cho người chơi như : kỹ năng nhớ dai, phản ứng nhanh lẹ, óc phán đoán, óc quan sát v.v… Tró chơi làm phát triển tình động đội, tính kỷ luật, sự trung thực, sự tinh tế, tính bạo dạn trước đám đông v.v…
Khởi nguyên, trò chơi không có tên, hoặc mang những cái tên rất đơn giản. Dần về sau, để tăng tính giáo dục của trò chơi và tùy theo mục tiêu giáo dục của mỗi đoàn thể hay tổ chức, người ta mới đặt tên cho chúng và hướng dẫn cách chơi cùng theo mục tiêu giáo dục của đoàn thể đó
Khi các trò chơi đi vào sinh hoạt Gia Đình Phật Tử, chúng ta phát hiện có nhiều trò chơi mà tên gọi và cách hướng dẫn chơi của trò chơi đó không phù hợp với mục tiêu giáo dục của tổ chức Ao Lam. Từ đó xuất hiện ý tưởng “ Phật hóa trò chơi”.
Vậy, Phật hóa trò chơi chính là đặt tên và hướng dẫn trò chơi theo ngôn ngữ và tính thần Phật Giáo. Phật hóa trò chơi chính là cách làm tăng hiệu quả của trò chơi theo tinh thần giáo dục Gia Đình Phật Tử.
Phật hóa trò chơi đòi hỏi một sự am hiểu Phật Pháp cặn kẻ đi đôi với một tinh thần sáng tạo. Vì vậy, việc làm này chưa được phổ biến và số trò chơi đã được Phật hóa trước đây cũng không nhiều.
Trong tập này, chúng tôi cố gắng biên soạn nhiều trò chơi đã được Phật hóa để cung cấp cho các đơn vị GĐPT trong tỉnh áp dụng . Rất mong được đóng góp cho sinh hoạt GĐPT cả nước.