Rất nhiều học viên bậc Lực V đều thắc mắc, vì xem lại bài Tinh thần Giáo dục Phật giáo, mục VI nói về Nội dung giáo dục Phật Giáo thì không thấy tài liệu nêu lên 6 bước nào cả. Thắc mắc này được anh Minh Kiên Thạch Hồng Sơn chia sẻ với tôi. Tôi xin có ý kiến như sau, xin đưa lên, không biết ACE học viên bậc Lực V có đồng ý không?
Xem lại bài "Tinh thần Giáo dục của Phật giáo" trong tài liệu, tại mục V nói về "Mục tiêu của nền giáo dục Phật Giáo Việt Nam", tài liệu viết rằng:
1. Bước đầu của nền giáo dục PGVN: hướng dẫn, dung thông, hội nhập
2. Bước phát huy: lấy tâm học làm mục tiêu (triều Lý 1919-1225)
3. Bước phát triển: có tổ chức gáo dục, lấy Phật giáo làm cơ sở để phát huy và xây dựng xã hội (Hòa quang đồng trần) (triều Trần 1225-1400)
4. Bước phát triển có chiều sâu rộng căn bản: tư tưởng lớn – tư tưởng bất nhị (thời Hậu Lê – Trịnh Nguyễn)
5. Thế kỷ XX.
6. Những năm cuối thế kỷ XX và đầu TK XXI – 1975 đến nay.
Ta hiểu rằng, nền giáo dục PGVN tùy theo 6 thời kỳ mà đặt ra 6 mục tiêu (6 bước đi) khác nhau khế hợp với thời kỳ đó, đồng thời nội dung giáo dục cũng tùy theo từng thời kỳ mà có sự thay đổi nhằm đạt đến mục tiêu giáo dục đã đề ra. Vậy muốn biết "6 bước nội dung giáo dục" theo câu hỏi thì phải tìm đọc ở mục V chứ không phải ở mục VI.
Trên đây là ý kiến chia sẻ của tôi, mong được đóng góp chút xíu với ACE
Ý dẫn đầu các pháp,
Ý làm chủ, ý tạo;
Nếu với ý thanh tịnh,
Nói lên hay hành động,
An lạc bước theo sau,
Như bóng, không rời hình.
Phẩm Song Yếu