Chuyện Tiền Thân Kỳ 20 – Tiền Thân Kulavaka (tt)

G
Kỳ trước: http://gdptkiengiang.vn/news/Phat-Phap/Chuyen-Tien-Than-Ky-20-Tien-Than-Kulavaka-624/#axzz3UTJvbZhE
 
          Bồ tát, khi mạng chung được sanh làm Đế Thích ở cõi Trời Ba Mươi Ba. Những người bạn của Bồ tát cũng sanh lên đó. Trong thời ấy, tại lâu đài Ba Mươi Ba , các A Tu La cũng sống ở đó. Thiên chủ Đế Thích nói : Tốt gì cho chúng ta là một vương quốc phải ở chung? Liền cho các A Tu La uống nước chư Thiên, khi chúng say, Thiên chủ Đế Thích cầm chân chúng ném xuống vực núi Tu Di, chúng rơi vào lâu đài A Tu La.
            Lâu đài A Tu La nằm ở tầng thấp nhất núi Tu Di, rộng ngang bằng với cõi Trời Ba Mươi Ba. Tại đấy có mọc một cây giống như cây san hô của chư Thiên sống được một kiếp và được gọi là cây bông kèn. Cây bông kèn nở hoa, cho chúng biết đây không phải là cõi Trời của chúng, tại cõi Trời có nở hoa san hô. Chúng nói : Ông già Đế Thích cho chúng ta uống say, quăng chúng ta xuống đây! Chúng ta phải tiến đánh để lấy lại thành Chư Thiên của chúng ta
            Rồi chúng leo lên sườn núi Tu Di như những con kiến leo lên cột. Thiên chủ Đế Thích xông ra giao chiến với bọn A Tu La, bị chúng đánh bại, liền chạy trốn trên chiếc xe Vejayanta dài 150 do tuần. Khi xe tiến vào rừng cây Bông lụa, bánh xe nghiến đứt những cây bông lụa ngã đổ thành đống. Những con chim Kim Sí điểu bay lên, kêu gào inh ỏi. Đế Thích hỏi người đánh xe Matali: Này Matali, tiếng kêu gì mà bi thương quá vậy? – Thưa Thiên tử, vì cỗ xe của ngài làm đổ rừng cây Bông lụa nên những con Kim Sí điểu sợ chết mà kêu la như vậy!
            Bậc Đại chúng sanh nói : Này Matali, chớ làm chúng mệt mỏi vì chúng ta! Chúng ta không vì chủ quyền mà sát sanh. Vì lợi ích của đàn chim, chúng ta từ bỏ mạng sống, sẽ nộp mình cho loài A Tu La! Hãy quay xe lại đi! Nói vậy, Đế Thích nói lên bài kệ :
Hãy để tổ chim con
Hỡi này Matali
Trong rừng sim ba li
Tránh miệng ác chủ tể
Ta sẵn sàng nộp mạng
Cho các A Tu La
Chớ để các chim này
Bị xé nát khỏi tổ.
            Người đánh xe Matali nghe lời Đế Thích, cho quay xe lại, đi về hướng thiên giới bằng con đường khác. Các A Tu La thấy Đế Thích quay xe lại, nghĩ rằng: chắc chắn các Đế Thích từ những thế giới khác đến, được sức mạnh tiếp viện nên mới quay xe lại. Bị dao động bởi sợ chết, chúng liền chạy trốn vào lâu đài A Tu La. Còn Đế Thích đi vào thành chư Thiên, đứng ở giữa thành với thiên chúng hai thiên giới đoanh vây. Trong sát na ấy, đất nứt ra và lâu đài Vejayanta trồi lên cao 1.000 do tuần. Được trồi lên khi thắng trận nên được gọi là lâu đài Vejayanta. Để ngăn không cho các A Tu La đến, Đế Thích ra lệnh cho bảo vệ toàn thành với năm thành phần : Rắn Nagar, Kim Sí Điểu, Kumbanda, Dạ Xoa và Tứ Thiên Vương.
 Nhờ sự bảo vệ nghiêm ngặt, Đế Thích thụ hưởng những vinh quang thiên giới.
 
Nói về cô Thiện Pháp, sau khi mệnh chung được  sanh lên cõi Trời làm vương hậu của Đế Thích. Do công đức cúng dường tháp nhọn cho phòng họp đời trước, nay cô được sở hữu một lâu đài tên Thiện Pháp cao 5 do tuần. Tại đấy, Thiên chủ Đế Thích ngự trị trên một chiếc ngai bằng vàng ròng giải quyết các công việc của bậc Vua Trời.
Còn cô Tư Duy, sau khi mạng chung cũng sanh làm vương hậu cho Đế Thích. Do công đức đã xây dựng công viên nên khi lên trời nàng sở hữu một công viên rộng lớn mang tên Cittalatavana.
Cô Hoan Hỷ, khi mạng chung cũng sanh làm vương hậu của Đế Thích. Do công đức cúng dường một cái hồ, nay nàng được sở hữu một cái hồ trên thiên giới có tên Nanda.
Riêng cô Thiện Sanh, do không làm thiện nghiệp gì nên khi mạng chung, đã tái sanh làm một con hạc sống trong rừng.
 
Đế Thích xuống trần mang Thiện Sanh lên cõi Trời, chỉ cho cô thấy các kết quả công đức của 3 nàng Thiện Pháp, Tư Duy và Hoan Hỷ rồi nói: Những người này vì có làm việc thiện nên được sanh lên cõi Trời làm vương hậu cho ta. Còn ngươi không làm việc lành nên phải sanh làm chim hạc.Bắt đầu từ nay ngươi hãy giữ giới cho tốt.
Đế Thích dạy cho cô giữ năm giới rồi trả cô về nơi ở cũ.
Một thời gian sau, muốn tìm hiểu nàng có giữ giới không, Đế Thích hiện thành con cá nằm trước mặt nàng. Nghĩ rằng cá đã chết, hạc ngậm lấy đầu cá. Nhưng cá chợt vẫy đuôi, hạc thả cá ra và kêu lên: ôi, nó còn sống. Đế Thích hiện ra, nói : Lành thay, ngươi có thể giữ giới được. Rồi ra đi.
 
Con hạc, sau khi mạng chung, được sanh vào một gia đình làm đồ gốm ở Ba La Nại. Đế Thích liền biến ra một ông già đẩy một xe đầy dưa chuột, ngồi giữa làng rao lớn : Dưa chuột ngon đây! Người trong làng kéo đến mua nhưng ông lão không bán mà nói với họ : Dưa này không bán mà chỉ tặng cho người nào biết giữ năm giới. Những người dân đều nói : Cụ già này thật lẩn thẩn! Rồi họ bỏ đi.
Thiện Sanh nghe tin, nghĩ rằng những dưa chuột ấy là đem đến cho nàng, liền đi đến và nói : Này ông bạn thân, hãy cho tôi! –Ngươi có giữ giới không? – Thưa, tôi có giữ giới.
Đế Thích giao cho nàng xe dưa và trở về cõi Trời.
Thiện Sanh tinh tấn giữ giới trọn đời. Đến khi mạng chung, nàng được tái sanh làm con gái của Chủ A Tu La và Vepacittiya, nhờ giữ giới nên nàng rất đẹp. Đến tuổi trưởng thành, cha nàng cho họp các A Tu La lại để cho con gái tự do lựa chọn người chống theo sở thích của nàng. Lúc ấy, Đế Thích đang tìm xem Thiện Sanh ở đâu, biết được chỗ nàng đã tái sanh, nghĩ rằng: Nàng đang tìm người chồng theo sở thích, chắc chắn nàng sẽ lấy ta.
Đế Thích liền hóa hiện một A Tu La, đi đến chỗ ấy. Khi đó, nàng được trang sức, được đưa đến chỗ tụ họp để lựa chọn người chồng theo ý muốn. Nàng nhìn Đế Thích, với tình yêu thuở trước, liền chọn ngay Đế Thích : đây là người chồng của tôi!
Đế Thích đưa nàng về thành chư Thiên, đặt nàng vào địa vị nữ vương cầm đầu hai ngàn năm trăm vạn vũ nữ. Nàng sống như vậy cho đến khi mạng chung rồi đi theo nghiệp của mình.
***
Bậc Đạo Sư, sau khi kể lại hai câu chuyện, nói rằng: Như vậy, này các tỷ kheo, thuở trước, các vị hiền trí khi trị vì thiên quốc, dẫu có từ bỏ thân mạng của mình cũng không sát sanh. Còn ngươi, xuất gia trong giáo pháp giải thoát như vậy, lại uống nước không lọc, có các loại hữu tình.
Sau khi kết hợp hai câu chuyện, bậc Đạo Sư nhận diện tiền thân như sau:
-Khi ấy, người đánh xe Matali là A Nan
-Còn Đế Thích là Ta vậy.
 
CHÚ THÍCH :
            –Cõi Trời Ba Mươi Ba : còn gọi là cõi Trời Đao Lợi, tức cõi Trời cao nhất trong cõi Dục Giới nằm phía trên đảnh núi Tu Di.Cõi Trời này có tất cả 33 cảnh Trời gồm : bốn phương x 8 cảnh = 32 cảnh, mỗi cảnh Trời do một Thiên đế cai quản và 01 cảnh trung ương có tên Hỷ Kiến Thành do Thiên chủ Đế Thích tổng lãnh.
            –Núi Tu Di : theo vũ trụ quan Phật Giáo, mỗi thế giới có một núi Tu Di rất vĩ đại mà mắt thường không thể nhìn thấy. Núi Tu Di nằm ở trung tâm thế giới (một thế giới tương đương với Thái Dương hệ chúng ta), các tinh tú xoay quanh ngọn núi này. Trên đỉnh núi Tu Di là cõi Trời Đao Lợi, ở về phía nam núi Tu Di là cõi Nam Thiệm Bội Châu (tức trái đất chúng ta), còn ba hướng Bắc, Đông, Tây cũng đều có 3 châu khác nhau. Mỗi châu được cai quản bởi một Thiên vương (gọi chung là Tứ Thiên Vương). Trong kinh văn Phật Giáo thường lấy núi Tu Di để chỉ cho cái gì to lớn không thể nghĩ bàn.
            –Kim Sí điểu : tức Chim Cánh Vàng, một loài chim đại bàng to lớn và đẹp sống trên các tầng trời chư Thiên.
            –Sát na : đơn vị đo thời gian thời cổ Ấn Độ để chỉ cho một khoảnh khắc thời gian nhỏ nhất ( như ta thường nói : trong chớp mắt )
 
Ý NGHĨA CÂU CHUYỆN :
            Qua câu chuyện, bậc Đạo Sư chỉ cho chúng ta thấy những phần thưởng (phước báu) mà một người tinh tấn giữ giới sẽ có được.


Leave a comment
Your email address will not be published. Required fields are marked *

Nó mắng tôi, đánh tôi,
Nó thắng tôi, cướp tôi
Không ôm hiềm hận ấy,
Hận thù được tự nguôi.

Phẩm Song Yếu

Tháng 11 năm 2024
21
Giờ hoàng đạo: Dần (3-5), Mão (5-7), Tỵ (9-11), Thân (15-17), Tuất (19-21), Hợi (21-23)
Thứ 5
Ngày Kỷ Sửu
Tháng Ất Hợi
Năm Giáp Thìn
Lịch âm
21
Tháng 10
Kiên Giang