Mới đây, chúng tôi tình cờ xem được trên mạng Youtube một video clip của một giáo dân đạo Thiên Chúa (Ki-tô La Mã) so sánh giữa đạo Phật và đạo Thiên Chúa. Thật bất ngờ, người này nói Phật giáo Việt Nam (PGVN) có năm ưu điểm căn bản mà đạo Thiên Chúa ở Việt Nam không có được :
PGVN là tôn giáo độc lập không dựa vào thế lực chính trị nào, PGVN là một tôn giáo thuần túy không “mượn đạo tạo đời”, không tham vọng chính trị, không có mưu đồ dựa vào lực lượng tín đồ đông đảo để hình thành phe phái đối lập với Nhà nước hoặc lấn át các tôn giáo khác. PGVN có tính tự lập vì không nhận bất cứ sự tài trợ nào từ một tổ chức giáo hội cao hơn hay nhận lương từ Nhà nước. PGVN sống bằng sự tùy hỷ cúng dường bắt nguồn từ lòng kính phục của Phật tử đối với đạo hạnh của các bậc tu hành, chứ không bằng sự ép buộc đóng góp do Giáo hội áp đặt lên tín đồ Phật tử.
Vì chọn đời sống Khất sĩ dựa vào sự cúng dường của Phật tử nên các tu sĩ PG phải sống đạo đức, mẫu mực để được quần chúng kính trọng, quy ngưỡng. Cuộc sống của tu sĩ PG luôn bình dị, chân chất, gần gũi với nhân dân, cùng vui cùng buồn với nhân dân. Địa phương nào dân nghèo thì ngôi chùa Phật nơi đó cũng nghèo; nơi nào dân có đời sống sung túc thì chùa được khang trang hơn. Tu sĩ nào sống phóng túng, hưởng thụ, phạm giới dâm dục… không sớm thì muộn cũng bị quần chúng tẩy chay, giáo hội khai trừ hay bị pháp luật nhà nước trừng trị
Phật giáo trên thế giới không có giáo hội chung như Vatican của đạo Ki-tô La Mã, vì vậy PGVN không phải chịu sự chi phối của bất cứ thế lực bên ngoài nào. Người Phật tử Việt Nam không bao giờ phải tuyên thệ dưới lá cờ đạo rằng : “Thà mất nước chứ không để mất Phật”
Suốt hơn 2000 năm có mặt tại Việt Nam, PGVN luôn đứng về phía dân tộc Việt Nam, đồng hành cùng dân tộc, vui sướng hay khổ đau đều cùng hưởng, cùng chịu với dân tộc. Vào các triều đại mà PGVN cực thịnh, thì PGVN cũng không lợi dụng ưu thế của mình đề hà hiếp dân lành, cướp đất của dân để xây dựng chùa to Phật lớn ở những vị trí đắc địa nhất; PGVN không lợi dụng ưu thế để chèn ép hoặc tiêu diệt các tôn giáo khác…
Khi gặp cảnh Tồ Quốc Việt Nam bị người Tàu, người Tây, người Mỹ xâm lăng, các tu sĩ PGVN mạnh dạn “Cỡi áo cà sa khoác chiến bào” để cùng toàn dân đứng lên đánh đuổi ngọai xâm. Chưa bao giờ PGVN cấu kết hay làm tay sai cho Tàu, Tây, Mỹ hoặc bất cứ một ngoại bang nào để “rước voi dày mả tổ”.
Suốt hơn 2000 năm qua, chưa bao giờ PGVN dựa váo chánh quyền để “ngồi trên đầu trên cổ” nhân dân. PGVN càng không bao giờ có chủ trương lấy quyền lực tôn giáo để chi phối, điều khiển nhà nước thế quyền. Lịch sử dựng nước và giữ nước Việt Nam đã chứng minh những nhà sư nổi tiếng trong lịch sử nước nhà như : Khuông Việt (đời Đinh, Lê), Vạn Hạnh (đời Lý) v.v… chỉ tham gia việc nước khi tình hình đất nước đòi hỏi, và họ rút lui khi đất nước đã yên ổn, chứ không lợi dụng tình hình để đặt “thần quyền lên trên thế quyền”.
Trên đây là những gì chúng tôi được nghe từ cửa miệng của một giáo dân đạo Thiên Chúa. Vì tò mò nên chúng tôi tiếp tục tìm kiếm thêm trên mạng và được biết về người giáo dân này như sau :
Ông là Giáo sư Nguyễn Mạnh Quang, hiện đang sinh sống tại tiểu bang California –Hoa Kỳ. Quê ông tại tỉnh Thái Bình. Ông di cư vào Nam năm 1955. Ông bà đều là giáo dân đạo Thiên Chúa. Tóm tắt sự nghiệp giáo sư Nguyễn Mạnh Quang như sau:
Theo lời tâm sự của giáo sư Nguyễn Mạnh Quang thì ngay khi còn dạy học ở Việt Nam, ông đã quan tâm tìm hiểu về lịch sử đạo Thiên Chúa nhưng do trong nước không có nhiều tài liệu sử học về đạo Chúa nên ông chưa hoàn thành được ý nguyện. Vả lại, trong nước nếu có thì cũng là những sử liệu do Giáo hội La Mã (Vatican) ấn hành nên độ chính xác không đáng tin.
May mắn cho giáo sư là trong 3 năm du học tại Hoa Kỳ (1966-1969), bằng cách tiếp cận kho sách của thư viện nhà trường nơi ông theo học, đồng thời tìm mua rất nhiều sách của những học giả, trong đó có cả sách của các vị linh mục chân chính viết về đạo Chúa và về Tòa Thánh Vatican, giáo sư Nguyễn Mạnh Quang bước đầu nhìn thấy sự thật đàng sau ánh hào quang của Giáo hội La Mã nói riêng, đạo Thiên chúa La Mã nói chung.
Sau năm 1975, giáo sư cùng vợ sang sống tại Hoa Kỳ. Ông bà tiếp tục đi sâu vào thượng nguồn lịch sử của Giáo hội La Mã nhờ tiếp cận các sử liệu khác nhau do những nhà sử gia chân chính trên thế giới biên soạn. Từ việc nghiên cứu sâu về lịch sử của Giáo hội La Mã mà giáo sư Nguyễn Mạnh Quang thấy rõ được bản chất xấu xa của đạo Ki-tô La Mã, ông bà đã chính thức bỏ đạo Thiên Chúa từ nhiều năm nay.
Sau khi bỏ đạo, ông bà Nguyễn Mạnh Quang tiếp tục phơi bày sự thật về âm mưu của Giáo hội La Mã cấu kết với thực dân Pháp đem quân xâm chiếm Việt Nam và rất nhiều tội ác của Giáo hội La Mã đối với dân tộc Việt Nam nói riêng, các dân tộc nhược tiểu trên thế giới nói chung.
Hiện nay, ông bà giáo sư Nguyễn Mạnh Quang là chủ các Website và kênh Youtube sau đây:
Ngoài ra, giáo sư Nguyễn Mạnh Quang và phu nhân cũng thường được mời nói chuyện trên các kênh YouTube Viet Vision, Giải độc chính trị v.v…
Kính giới thiệu đến quý độc giả tìm đọc và nghe các kênh nêu trên để mở mang thêm kiến thức về lịch sử Việt Nam thời cận đại, tăng trưởng thêm lòng yêu quê hương, yêu dân tộc , yêu Tổ Quốc Việt Nam chúng ta.
Đạo Thiên Chúa còn gọi là đạo Ki-tô, đạo Cơ –đốc là chỉ chung những tôn giáo thờ Thượng đế , Jesus, đức Mẹ Maria, lấy kinh Cựu Ước và kinh Tân Ước làm sách thánh. Ngày nay, đạo Thiên Chúa chia ra rất nhiều đạo nhánh như : Ki-tô la Mã , Anh giáo, Do Thái giáo, Tin Lành, Chính thống giáo v.v…
Theo giáo sư Nguyễn Mạnh Quang, đạo Thiên Chúa tại Việt Nam trực thuộc Giáo hội Vatican (La Mã) nên gọi là đạo Ki-tô La Mã mới hợp lý. Còn danh từ Công giáo là do ông Ngô Đình Diệm bịa ra và bắt mọi người gọi như thế để ám chỉ đạo Thiên Chúa là cái đạo quan trọng, là đạo chung của mọi người dân miền Nam Việt Nam. Trên thế giới không ở đâu người ta gọi đạo Ki-tô là Công giáo cả.
Ý dẫn đầu các pháp,
Ý làm chủ, ý tạo;
Nếu với ý thanh tịnh,
Nói lên hay hành động,
An lạc bước theo sau,
Như bóng, không rời hình.
Phẩm Song Yếu