TINH TẤN nhìn sâu khác với CẦN
Một lòng “tác thiện” chẳng phân vân
Viễn ly bất thiện nhân duyên ác
Từng bước xuyên qua thể NHẤT CHÂN.
Hỷ tâm Đạo sĩ gắng ghi lòng
Hoan Hỷ môi trường dưỡng thiện nhân
Chuyển khổ ra vui do hạnh Hỷ.
Quả đăng Thập địa Hỷ đầu tiên !
Nhất tâm chánh niệm nghĩa tương đương
Vạn tượng sâm la chẳng vấn vương !
An trú hiện tiền vui hiện pháp
Niết bàn – Cực lạc khỏi tìm phương !
TINH TẤN là đối tượng thiền chung cho cã Đại thừa, Tiểu thừa, thậm chí phàm phu cũng nên thường xuyên liên tục tư duy quán chiếu trong sinh hoạt hằng ngày. Lơi cảnh giác, trở thành giải đãi trên bước tiến tu. Đã trồng cây, phải tưới nước đều đặn thì cây lá mới tươi tốt, hoa trái mới bội thu. Tinh tấn là “đẳng vô gián duyên” giúp cho “nhân duyên” Phật tánh phát triển… đến khi viên mãn…
HỶ là một trong bốn tâm vô lượng của Phật. thế cho nên, từ lúc tu nhân Thanh văn, Duyên giác, Bồ tát đều phải tu tập Hỷ định. Tu Hỷ định sẽ tự hoá giải tâm “sân, si”. Hỷ là thuốc trị chứng bệnh sân si.
NHẤT TÂM là tên gọi khác của Chánh niệm, Chánh định. Người hành sử an trú “nhất tâm” tức là người đã được chánh niệm, chánh định rồi !
Pháp môn TỊNH ĐỘ dạy rằng : Người mà niệm Phật “nhất tâm” thì sẽ được “vãng sanh Cực lạc”. Điều đó có thật. Bởi vì, niệm đến NHẤT TÂM BẤT LOẠN là người ở trong chánh định rồi ! Người không còn tạo nhân khổ, thì quả khổ không có. Khổ không có mà không Cực lạc thì còn gọi là gì…?