Mục lục Mở đầu Chương 1: Mục đích giáo dục – Giáo dục Gia Đình Phật tử 1.1. Ý nghĩa 1.2. Giáo dục thế gian 1.3. Đạo Phật và vấn đề giáo dục 1.4. Tính cách đặc thù của nền giáo dục GĐPT Chương 2: Giáo dục GĐPT với các pháp môn tu học của Đạo Phật 2.1. Khái quát 2.2. Giáo lý và các pháp môn hoằng hóa 2.2.1. Giáo lý Duyên khởi (Lý Nhân duyên sanh) 2.2.2. Giáo lý Tứ Diệu Đế với pháp môn Bát Chánh Đạo 2.2.3. Giáo lý Duy Thức với nguyên lý giáo dục 2.2.4. Giới Định Huệ, Định hướng giáo dục GĐPT 2.2.5. Văn Tư Tu với phương pháp giáo dục GĐPT 2.2.6. Ngũ Minh Pháp 2.2.7. Nhân Minh với phương pháp giáo dục GĐPT 2.2.8. Quán tưởng – Thiền định 2.2.9. Các pháp môn khác 2.3. Ích lợi của các pháp môn tu học Phật giáo áp dụng vào giáo dục GĐPT Chương 3: Các phương pháp giáo dục hiện nay áp dụng vào giáo dục GĐPT 3.1. Khái quát 3.2. Các phương pháp 3.2.1. Phương pháp suy diễn và phương pháp quy nạp 3.2.2. Phương pháp loại suy 3.2.3. Sự kết hợp các phương pháp trên – Phương pháp hỗn hợp 3.2.4. Ưu, khuyết điểm của các phương pháp trên 3.2.5. Phương pháp trực giác 3.2.6. Các phương pháp hoạt động 3.2.7. Các phương pháp thời hiện kim 3.3. Những ưu điểm của giáo dục hiện nay áp dụng vào giáo dục GĐPT Chương 4. Cải tiến phương thức sinh hoạt GĐPT. 4.1.Đặt vấn đề 4.2. Những trở ngại 4.3. Giáo dục GĐPT đổi mới thế nào 4.4.1.Nhận định 4.4.2. Giải tỏa những trở ngại và mở lối đi ra 4.4.3. Hướng cải tiến Chương 5. Các phương pháp giáo dục GĐPT 5.1. Khái quát 5.2. Các phương pháp 5.2.1. Phương pháp huân tập 5.2.2. Phương pháp lý giải , hoạt động và quán niệm 5.3. Vận dụng tinh thần giáo lý, các pháp môn tu học Phật giáo vào phương pháp giáo dục Chương 6: Chương trình tu học huấn luyện 6.1. Mục đích – Ý nghĩa 6.3. Chương trình tu học huấn luyện tu chỉnh hội nghị huynh trưởng toàn quốc 2006 6.3.1. Khái quát 6.3.2. Nhận định 6.3.3. Đề nghị chung về biên soạn tài liệu tu học huấn luyện 6.3.4. Đề nghị bổ sung chương trình 6.3.5. Biên soạn tài liệu tu học huấn luyện Chương 7: Tổ chức tu học huấn luyện đoàn sinh 7.1. Khung cảnh – Môi trường sinh hoạt 7.2. Tổ chức sinh hoạt tu học cho Đoàn sinh 7.2.1. Đoàn ngũ hóa 7.2.2. Tổ chức học nhóm 7.2.3. Giảng dạy 7.2.4. Thực hiện chương trình tu học huấn luyện trong năm học 7.2.5. Thực hành 7.2.6. Thi đua 7.2.7. Kỷ luật 7.2.8. Khen thưởng 7.2.9. Thi cử Chương 8. Tổ chức tu học huấn luyện huynh trưởng 8.1. Đặt vấn đề 8.1.1. Khái quát 8.1.2. Nhân cách huynh trưởng 8.1.3. Nội dung tu học và các môn học 8.2. Tổ chức hình thức và phương pháp học tập Chương 9. Ứng dụng công nghệ thông tin vào giáo dục GĐPT 9.1. Đặt vấn đề 9.2. Phương thức tiến hành 9.2.1. Mở các khóa học 9.2.2. Tiến hành thực hiện ứng dụng CN 9.2.3. Xây dựng website chuyên ngành GĐPT 9.2.3. Xây dựng Thư viện tu học huấn luyện Chương 10: Các hoạt động bổ túc hỗ trợ giáo dục 10.1. Hoạt động bổ túc giáo dục 10.1.1. Tu tập định kỳ 10.1.2. Sinh hoạt “Chủ điểm giáo dục” 10.2. Hoạt động hỗ trợ học tập và thực hành 10.2.1. Ý nghĩa 10.2.2. Hoạt động Thanh niên 10.2.3. Hoạt động Văn nghệ 10.2.4. Hoạt động xã hội Chương 11: Quản lý giáo dục GĐPT. Tổ chức – Nhiệm vụ – Sinh hoạt 11.1. Quản lý 11.1.1 Ý nghĩa 11.1.2. Quản lý nhân sự 11.1.3. Quản lý chuyên môn 11.1.4. Quản lý chất lượng 11.2. Tổ chức, Nhiệm vụ và Sinh hoạt 11.2.1. Vị trí – Hệ thống tổ chức 11.2.2. Cơ cấu nhân sự 11.2.3. Hướng giải quyết về cơ cấu nhân sự 11.3. Nhiệm vụ 11.3.1. Về tinh thần 11.3.2. Nhiệm vụ và sinh hoạt (đối nội) 11.3.3. Nhiệm vụ đối ngoại Kết luận Tài liệu tham khảo | 1 4 6 6 6 6 7 8 8 8 8 9 10 11 12 14 15 16 17 17 19 19 19 19 20 20 20 21 22 25 27 28 28 28 28 28 30 28 31 31 31 31 31 39 41 41 41 41 42 43 43 44 45 45 46 46 47 49 51 52 53 54 56 57 59 59 59 59 59 60 62 62 62 62 63 63 63 66 66 66 66 68 68 68 71 71 71 71 71 71 72 72 72 73 73 73 76 76 76 80 82 83 |
Tôi rất thích tài liệu này. Vì nó hay và ý nghĩa. Hy vọng sẽ có được tài liệu để mở rộng nên vốn hiểu biết của bản thân.
Xin chân thành cảm ơn