Đại Cương Giáo Dục GĐPT

G

MỤC LỤC

Trang

Mục lục
Mở đầu

Chương 1: Mục đích giáo dục – Giáo dục Gia Đình Phật tử
1.1. Ý nghĩa
1.2. Giáo dục thế gian
1.3. Đạo Phật và vấn đề giáo dục
1.4. Tính cách đặc thù của nền giáo dục GĐPT
Chương 2: Giáo dục GĐPT với các pháp môn tu học của Đạo Phật
2.1. Khái quát
2.2. Giáo lý và các pháp môn hoằng hóa
2.2.1. Giáo lý Duyên khởi (Lý Nhân duyên sanh)
2.2.2. Giáo lý Tứ Diệu Đế với pháp môn Bát Chánh Đạo
2.2.3. Giáo lý Duy Thức với nguyên lý giáo dục
2.2.4. Giới Định Huệ, Định hướng giáo dục GĐPT
2.2.5. Văn Tư Tu với phương pháp giáo dục GĐPT
2.2.6. Ngũ Minh Pháp
2.2.7. Nhân Minh với phương pháp giáo dục GĐPT
2.2.8. Quán tưởng – Thiền định
2.2.9. Các pháp môn khác
2.3. Ích lợi của các pháp môn tu học Phật giáo áp dụng vào giáo dục GĐPT
Chương 3: Các phương pháp giáo dục hiện nay áp dụng vào giáo dục GĐPT
3.1. Khái quát
3.2. Các phương pháp
3.2.1. Phương pháp suy diễn và phương pháp quy nạp
3.2.2. Phương pháp loại suy
3.2.3. Sự kết hợp các phương pháp trên – Phương pháp hỗn hợp
3.2.4. Ưu, khuyết điểm của các phương pháp trên
3.2.5. Phương pháp trực giác
3.2.6. Các phương pháp hoạt động
3.2.7. Các phương pháp thời hiện kim
3.3. Những ưu điểm của giáo dục hiện nay áp dụng vào giáo dục GĐPT
Chương 4. Cải tiến phương thức sinh hoạt GĐPT.
4.1.Đặt vấn đề
4.2. Những trở ngại
4.3. Giáo dục GĐPT đổi mới thế nào
4.4.1.Nhận định
4.4.2. Giải tỏa những trở ngại và mở lối đi ra
4.4.3. Hướng cải tiến
Chương 5. Các phương pháp giáo dục GĐPT
5.1. Khái quát
5.2. Các phương pháp
5.2.1. Phương pháp huân tập
5.2.2. Phương pháp lý giải , hoạt động và quán niệm
5.3. Vận dụng tinh thần giáo lý, các pháp môn tu học Phật giáo vào phương pháp giáo dục
Chương 6: Chương trình tu học huấn luyện
6.1. Mục đích – Ý nghĩa
6.3. Chương trình tu học huấn luyện tu chỉnh hội nghị huynh trưởng toàn quốc 2006
6.3.1. Khái quát
6.3.2. Nhận định
6.3.3. Đề nghị chung về biên soạn tài liệu tu học huấn luyện
6.3.4. Đề nghị bổ sung chương trình
6.3.5. Biên soạn tài liệu tu học huấn luyện
Chương 7: Tổ chức tu học huấn luyện đoàn sinh
7.1. Khung cảnh – Môi trường sinh hoạt
7.2. Tổ chức sinh hoạt tu học cho Đoàn sinh
7.2.1. Đoàn ngũ hóa
7.2.2. Tổ chức học nhóm
7.2.3. Giảng dạy
7.2.4. Thực hiện chương trình tu học huấn luyện trong năm học
7.2.5. Thực hành
7.2.6. Thi đua
7.2.7. Kỷ luật
7.2.8. Khen thưởng
7.2.9. Thi cử
Chương 8. Tổ chức tu học huấn luyện huynh trưởng
8.1. Đặt vấn đề
8.1.1. Khái quát
8.1.2. Nhân cách huynh trưởng
8.1.3. Nội dung tu học và các môn học
8.2. Tổ chức hình thức và phương pháp học tập
Chương 9. Ứng dụng công nghệ thông tin vào giáo dục GĐPT
9.1. Đặt vấn đề
9.2. Phương thức tiến hành
9.2.1. Mở các khóa học
9.2.2. Tiến hành thực hiện ứng dụng CN
9.2.3. Xây dựng website chuyên ngành GĐPT
9.2.3. Xây dựng Thư viện tu học huấn luyện
Chương 10: Các hoạt động bổ túc hỗ trợ giáo dục
10.1. Hoạt động bổ túc giáo dục
10.1.1. Tu tập định kỳ
10.1.2. Sinh hoạt “Chủ điểm giáo dục”
10.2. Hoạt động hỗ trợ học tập và thực hành
10.2.1. Ý nghĩa
10.2.2. Hoạt động Thanh niên
10.2.3. Hoạt động Văn nghệ
10.2.4. Hoạt động xã hội
Chương 11: Quản lý giáo dục GĐPT. Tổ chức – Nhiệm vụ – Sinh hoạt
11.1. Quản lý
11.1.1 Ý nghĩa
11.1.2. Quản lý nhân sự
11.1.3. Quản lý chuyên môn
11.1.4. Quản lý chất lượng
11.2. Tổ chức, Nhiệm vụ và Sinh hoạt
11.2.1. Vị trí – Hệ thống tổ chức
11.2.2. Cơ cấu nhân sự
11.2.3. Hướng giải quyết về cơ cấu nhân sự
11.3. Nhiệm vụ
11.3.1. Về tinh thần
11.3.2. Nhiệm vụ và sinh hoạt (đối nội)
11.3.3. Nhiệm vụ đối ngoại
Kết luận
Tài liệu tham khảo
1
4
6
6
6
6
7
8
8
8
8
9
10
11
12
14
15
16
17
17
19
19
19
19
20
20
20
21
22
25
27
28
28
28
28
28
30
28
31
31
31
31
31
39
41
41
41
41
42
43
43
44
45
45
46
46
47
49
51
52
53
54
56
57
59
59
59
59
59
60
62
62
62
62
63
63
63
66
66
66
66
68
68
68
71
71
71
71
71
71
72
72
72
73
73
73
76
76
76
80
82
83

Như mái nhà vụng lợp,
Mưa liền xâm nhập vào.
Cũng vậy tâm không tu,
Tham dục liền xâm nhập.

Phẩm Song Yếu

Tháng 07 năm 2025
05
Giờ hoàng đạo: Dần (3-5), Mão (5-7), Tỵ (9-11), Thân (15-17), Tuất (19-21), Hợi (21-23)
Thứ 7
Ngày Ất Hợi
Tháng Quý Mùi
Năm Ất Tỵ
Lịch âm
11
Tháng 06
Kiên Giang