Hình ảnh Tăng, Ni Phật Giáo đã ăn sâu vào tâm thức của quần chúng, từ giới thượng lưu trí thức cho đến giới bình dân lao động; từ các cụ già cho đến em bé mới cắp sách tới trường… Đó là hình ảnh dung dị, thân thương cùng với cách ứng xử hòa ái, trí tuệ của bậc chân tu sống đời giản dị, lợi tha …
Nhưng qua hơn 100 năm dưới thời Pháp thuộc, đạo Phật đã bị nhiều áp lực làm cho suy thoái, biến tướng, để lại nhiều hậu quả cho đến ngày nay. Một trong những dấu hiệu suy thoái và biến tướng đó là hình ảnh Tăng, Ni bị người đời lợi dụng vào những việc mưu sinh hằng ngày, tuy không có gì nghiêm trọng lắm, nhưng rõ ràng đã để lại dấu ấn không đẹp về hình ảnh Tăng, Ni. Mà trớ trêu thay, tuyệt đại đa số quần chúng -chỉ trừ một số rất ít người am hiểu đạo Phật- lại đánh giá đạo Phật qua hình ảnh của người tu sĩ Phật Giáo, rằng: hình ảnh Tăng, Ni không đẹp cũng đồng nghĩa với một đạo Phật không đẹp. Trong trường hợp này, mọi người, do thiều hiểu biết về đạo Phật, đã đồng hóa đạo Phật với hình ảnh những người đội lốt Tăng, Ni đang trà trộn trong đời sống xã hội với những việc làm không đẹp như : hành nghề mê tín, ăn xin, bán hàng rong, đến từng nhà để bán nhang và xin "cúng" tiền xây chùa v.v…
Tệ nạn này không phải ngày một ngày hai, mà đã xuất hiện trong xã hội đời sống Việt Nam ít nhất hơn 100 năm qua rồi. Tuy nhiên, không hiểu vì sao tệ nạn trên chưa được khắc phục bởi các cơ quan chức năng của Giáo hội qua các thời kỳ. Trên thế giới hiện nay có 3 đạo lớn, ảnh hưởng nhiều đến đời sống nhân loại, đó là Thiên Chúa Giáo, Hồi Giáo và Phật Giáo. Đối với đạo Thiên Chúa và đạo Hồi, chúng ta ít khi thấy hình ảnh linh mục, giáo sĩ của họ bị lợi dụng một cách công khai trước mắt mọi người, gây hậu quả không tốt cho uy tín đạo của họ như đã xảy ra đối với đạo Phật chúng ta.
Là người Phật tử đã thọ Tam quy- Ngũ giới, chúng ta có bổn phận phải hết lòng hết sức bảo vệ Tam Bảo như bảo vệ của quý trong nhà. Đối với Đức Phật (Phật bảo) và lời dạy của Ngài (Pháp bảo) thì không ai có thể bài bác được rồi. Nhưng còn đối với chư tăng, ni (Tăng bảo) thì như mọi người đều thấy, đang bị những kẻ xấu lợi dụng hình ảnh từng ngày, công khai trước mắt mọi người, làm suy giảm uy tín đạo Phật, thì những ai yêu đạo Phật và có lòng kính tin Tam Bảo đều phải có bổn phận góp công góp sức bài trừ tệ nạn này.
Chúng tôi là những người Phật tử bình thường, không có giáo quyền cũng không có pháp quyền, vì vậy chúng tôi xin đóng góp bằng cách nói lên tiếng nói của công luận để làm hạn chế phần nào tình trạng "giả danh tu sĩ Phật Giáo" với mục đích bảo vệ hình ảnh đẹp cho hàng Tăng Bảo mà chúng tôi đã nương tựa suốt đời.
Vì vậy, chúng tôi đề nghị những người đang mặc áo tu sĩ Phật Giáo làm những nghề sau đây, cần thay đổi cách ăn mặc ngay để khỏi bị mang tội giả danh Tăng bảo, ảnh hưởng không tốt cho Phật Giáo :
1-Những người đang giả danh tu sĩ Phật Giáo hành nghề coi bói, coi tướng, làm lầu kho vàng mã, xem ngày giờ tốt xấu, cúng sao giải hạn, lên đồng lên cốt, cho bùa yêu, bùa mua may bán đắt, cho số đuôi số đề v.v…
2-Những người đang giả danh tu sĩ Phật giáo đi ăn xin dưới hình thức "Khất thực" tại các nơi công cộng
3-Những người giả danh tu sĩ Phật Giáo đi bán nhang và xin tiền "xây chùa" tại các tư gia
4-Những người đang giả danh tu sĩ Phật Giáo bán các loại sách tử vị, coi tướng, coi ngày tốt xấu và nhiều loại sách mê tín khác tại những nơi công cộng
5-Ngoài ra, nếu không phải là tu sĩ Phật Giáo chánh thức, yêu cầu không được mặc áo tu sĩ trong các sinh hoạt hằng ngày , trong đó có việc ngồi bán hàng rong tại các ngả đường.
Ý dẫn đầu các pháp,
Ý làm chủ, ý tạo;
Nếu với ý ô nhiễm,
Nói lên hay hành động,
Khổ não bước theo sau,
Như xe, chân vật kéo.
Phẩm Song Yếu 1