Gia Đình Phật Tử là đứa con yêu thương của giáo hội thì huynh trưởng Gia Đình Phật Tử lại càng hiểu rõ điều này hơn ai hết. Chính vì thế, Huynh Trưởng cấp Tín Diệu Âm Lê Mỹ Hạnh, Gia Trưởng Gia Đình Phật Tử Tam Bảo (Rạch Giá) đã tổ chức hôn lễ cho ái nữ (cũng là một cựu đoàn sinh Gia Đình Phật Tử Phổ Minh) là chị Nguyễn Mai Phương cùng anh Lê Tấn Đạt tại chùa Tam Bảo (Rạch Giá) vào sáng ngày 1/2/2015 (23 tháng Chạp năm Giáp Ngọ).
Buổi lễ hằng thuận diễn ra dưới sự chứng minh của Hòa Thượng Thích Minh Tông, Phó Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Kiên Giang, Đại đức Thích Thiện Chí, trụ trì chùa Tam Bảo, cùng chư tôn đức thường trụ chùa Tam Bảo.
Buổi lễ còn có sự hiện diện của hai họ gia đình và toàn thể đoàn sinh Gia Đình Phật Tử Tam Bảo.
Tại buổi lễ hằng thuận, HT Thích Minh Tông đã giảng dạy cho đôi trẻ hiểu về bổn phận của người chồng và người vợ được Đức Phật giảng trong kinh Anguttara Nikaya. Đại Đức Thích Thiện Chí đã giảng dạy về ý nghĩa chiếc nhẫn cưới theo quan điểm Phật giáo.
Buổi lễ kết thúc lúc 10 giờ cùng ngày trong niềm hạnh phúc vô biên của đôi bạn trẻ và hai gia đình.
Sau đây là một số hình ản ghi nhận được:
Lễ cưới được tổ chức tại chùa theo nghi thức Phật giáo được gọi là Lễ Hằng thuận. Người khởi xướng ra nghi lễ Hằng thuận là ông Đồ Nam Tử. Ông tên thật là Nguyễn Trọng Thuật (1883 – 1940) quê ở Hải Dương. Ông vốn là một nhà nho, sau ông chuyển qua đạo Phật và là người cổ vũ phong trào chấn hưng Phật giáo nước nhà.
Ông Đồ Nam Tử cho rằng đạo Phật nên được dấn thân và hoà hợp vào quần chúng. Vào năm 1930, bác sỹ Tâm Minh – Lê Đình Thám là một trong những cư sĩ tiên phong và có công rất lớn trong công cuộc chấn hưng Phật giáo vào những thập niên đầu thế kỷ XX, người sáng lập nên Đoàn Thanh niên Phật học Đức dục – Gia đình Phật hóa phổ (1940), tiền thân của Gia đình Phật Tử Việt Nam (1951) đã tổ chức lễ cưới cho con gái đầu lòng là bà Lê Thị Hoành với ông Hoàng Văn Tâm tại chùa Từ Đàm – Huế. Có thể nói đây là lễ cưới đầu tiên trước cửa Phật được chư Tăng chứng minh. Hưởng ứng theo lời kêu gọi của ông Đồ Nam Tử (Hiện nay các Huynh Trưởng của Gia Đình Phật Tử ViệtNamthường tổ chức Lễ Hằng Thuận, )
Năm 1971 Hoà thượng Thích Thiện Hoa ( Viện Trưởng Viện Hóa Đạo GHPGVNTN )đã dùng hai chữ Hằng thuận để chỉ việc kết hôn trước cửa Phật.
Hằng là luôn luôn, thuận là hòa thuận. Muốn luôn luôn hòa thuận với nhau, thì cả hai đều phải biết tương kính nhường nhịn nhau. Đó cũng là ý nghĩa của chiếc nhẫn mà tổ tiên ta đã bày ra cho mọi người noi theo. Người Phật tử muốn tìm lại cái không khí mái ấm gia đình của quê hương thân thiết ngày nào trong tình tự hài hòa của một dân tộc, thì không đâu hơn bằng mái ấm đầy tình người của một ngôi chùa.
Việc tổ chức một nghi thức đơn giản cho lễ cưới của người Phật tử trong chùa, mặc dù, đây không phải là một truyền thống của Phật giáo, nhưng nó cũng nói lên một ý nghĩa đặc thù trong chiều hướng xây dựng hạnh phúc gia đình trong tinh thần yêu thương qua nếp sống cư xử hòa kính của người Phật tử. Những lời phát nguyện trước Tam Bảo của cô dâu và chú rễ, có một tác động rất mạnh mẽ cho đời sống tâm linh về sau. Vì thế, mà việc tổ chức lễ cưới trong chùa, nó cũng mang lại nhiều ý nghĩa tốt đẹp và rất là hữu ích vậy.
Hằng thuận là một nét đẹp trong đời sống lứa đôi. Trước Tam bảo, đôi bạn phát nguyện sống chung hạnh phúc theo 5 nguyên tắc đạo đức cơ bản của Phật giáo, một mặt, tạo nền tảng tâm linh hướng thượng cho đời sống gia đình, mặt khác, "lời hứa" trước Tam bảo sẽ có sức mạnh nâng đỡ cho đôi bạn vượt qua những trắc trở trong đời sống sau hôn nhân.
Tuy nhiên, hằng thuận chỉ thật sự có ý nghĩa khi đôi bạn trẻ cùng muốn hướng đến một đời sống hôn nhân tốt đẹp. Cùng với tình yêu thương, ý thức trách nhiệm và mục đích sống, đôi bạn trẻ cùng nhau xây đắp ngôi nhà hạnh phúc trên nền tảng đạo đức Phật giáo cho hạnh phúc được bền lâu.
(theo hoalinhthoai)