I. Tác phong bên ngoài:
Tác phong là phong thái bên ngoài, là cách thức, thái độ của người khi làm việc hay ứng xử với người khác, thể hiện phần nào tinh thần và đức độ người ấy. Tác phong của người Huynh trưởng được biểu hiện qua các hình thức chính:
-Trang phục: Bất cứ khi nào, bất cứ ở đâu, người Huynh trưởng đều phải ăn mặc đứng đắn, giản dị không luộm thuộm, lòe loẹt, không chưng diện, chạy theo thời trang kệch cởm. Tóc tai gọn gàng, thân thể sạch sẽ. Lúc sinh hoạt, công tác Phật sự thì đồng phục chỉnh tể, đẩy đủ đúng quy định.
-Lời nói: Người Huynh trưởng luôn nói lời trong sạch, lịch sự, thành thật, từ ôn hòa xây dựng, điềm tĩnh bất cứ ở tình huống nào, luôn tỏ ra khiêm tốn, biết kính trên nhường dưới chứ không ăn nói thô lỗ, cộc cần hống hách kiêu ngạo hay ba hoa khoác lác.
-Cử chỉ hành động: Người Huynh trưởng lại phải có chỉ khoan thao tự nhiên chứ không hốp tốp lụp chụp, hay làm dáng điệu bộ. Quan trọng hơn nữa là việc làm phải đúng đắn, chính đáng hợp đạo đức, nhất là đời sống phải luôn trong sạch, liêm khiết lương thiện, đúng chánh pháp, không được bê tha phóng đảng, ham mê rượu chè, cờ bạc. chơi bời, nghiện hút, không làm những việc ngược đạo đức, trái thuần phong mỹ tục.
2. Đức độ bên trong:
Lịch sử loài người luôn chứng mình rằng chỉ những người đức độ mới xây dựng gia đình được hạnh phúc, cai quán lùng xổm yên vui, điều khiển cơ quan đoàn thể tốt dẹp, hĩnh đạo dất nước dược thái binh thịnh vượng ấm no. Vì vậy, đốí với người Huynh trưởng, đức độ là yếu tố cốt lối, quyết định sự thành công trong nhiệm vụ giáo dục, sự thịnh suy, mất còn cùa một đơn vị và tổ chức. Để đáp ứng vai trò, tính chết và nhiệm vụ, đức độ của người Huynh trưởng được đảm báo trong mấy đức tính cốt yếu là: Tình thương, hy sinh, kiên nhẫn, trung kiên và cầu học.
a. Tình thương
Tình thương là động lực chính thúc đẩy người Huynh trưởng đến với GĐPT để yêu thương và phụng sự tuổi trẻ. Vì tình thương mà ta lo cho cuộc đời của các em, không đành để các em phải thiệt thòi, dốt nát, hư hỏng, mà yêu thương che chở, chăm sóc và dạy dỗ các em nên người. Với Huynh trưởng tình thương là nhựa sống, là chất liệu kết giao là thứ tinh thương dịu dàng, trong sạch, vô ngã, vị tha, không vụ lợi, phân biệt, mà là chân thành thắm thiệt một cách sâu sắc với bất cứ ai, trong mọi hoàn cảnh. Có lẽ đây là điểm khác nhau giữa tình thương của người Huynh trưởng trong GĐPT với tình thương của người thầy giáo đối với học sinh nhà trường.
b.Hy sinh:
Vì tình thương, người Huynh trưởng sẽ quên mình, không những chẩng nghĩ đến lợi lộc riêng tư mà còn phải chịu đựng khó nhọc, vất vả, nhận nhục nhiêu điều để cho các em nên người tốt đẹp an vui. Khác với đời thường, GĐPT khổng phải là nơi ta đến để tìm vui, tiêu khiển thời gian nhàn hạ, hay kiếm tìm một chút hư danh, lại càng không phải để mưu cầu lợi lộc. GĐPT chỉ là một tổ ấm, để yêu thương và được yêu thương, để sống cuộc đời đáng sống, trong đó người Huynh trưởng đồng nghĩa với hai tiếng HY SINH.
c.Kiên nhẫn:
Công việc của người Huynh trưởng nặng nhọc đã đành mà còn phức tạp và nhiều khó khăn trở ngại vây bủa. Ở Đoàn cũng như ở nhà, nơi trường học hay ngoài xã hội, lúc nào chúng ta cũng là người Huynh trưởng, mà hoàn cảnh thì không phải luôn chịu thuận ỷ ta, hỗ trợ cho ta. Đàn em thì ngỗ nghịch, phụ huynh thường khó tính, bạn bè hay chống trái, cấp trên nghiêm khác, công việc bề bộn, hoàn cảnh lại éo le ngáng trở, cuộc sống khó khăn chạy vạy, Đoàn thì đông lúc ít, gia đình nay thịnh mai suy, vui dây buồn đó… Hàng trảm điều thách thức người Huynh trưởng phải biết chịu đựng, nhẫn nại mới khỏi nản lòng thối chí. Đức kiên nhẫn là sức mạnh tinh thần vĩ đại thôi thúc người Huynh trưởng luôn mĩm cười trước mọi khó khăn, luôn đứng thẳng trước những thách thức ma chướng, luôn nói không với mọi thứ cám dỗ, tự chiến thắng mình, chiến thắng hoàn cảnh, dũng mãnh tiến bước trên con đường lý tưởng GĐPT, quyết không ngừng lại, thối lui hay đầu hàng bỏ cuộc.
d.Trung kiên:
Bất cứ nền đạo lý nào cũng đề cao đức tính kiên nhẫn, trung thành. Tính kiên nhẫn giúp con người un đúc nên lòng trung kiên. Người Huynh trưởng khi đã nhận chân giá trị mục đích của GĐPT và tự nguyện trỏ thành một đoàn viên phục vụ cho GĐPT thì dù phải gặp muôn ngàn khó khăn trở ngại, sức ép và từ nhiều phía, sự cám dỗ của lợi danh cũng không chùn bước, sa ngã mà quay lưng, xa rời hay làm hại đạo pháp và tổ chức. Hơn 60 năm từ khi khdi phát, trải qua biết bao cam go thử thách, thăng trầm mà GĐPT vẫn tồn tại ỉà nhờ chúng ta cố mục đích rõ ràng, tết đẹp, trong sáng, cố lý tưỏng cao thượng, có đường lối đúng đắn và đồng thời cố nhiều đoàn viên trung kiên với tổ chức, thiết tha với lý tưởng, dừ đã phải trải qua bao hy sinh, chịu đựng bao gian khổ nhọc nhằn mà không hề quên GĐPT.
e. Cầu học :
Có tình thương, biết hy sinh nhẫn nại và trung kiên là đáng quý. Nhưng nêu người Huynh trưởng kiến thức thô thiển và năng lực yếu kém thì chưa thể hoàn thiện tư cách người Huynh trưởng. Người Huynh trưởng mà không có trình độ Phật pháp, thiếu kiến thức phổ thông, không am hiểu phương pháp tổ chức, giáo dục GĐPT, kỹ năng chuyên môn, điều khiển kém cỏi vụng về thì sẽ không thể hoàn thành nhiệm vụ tốt đẹp» hiệu quả cống hiến sẽ không nhiều. Vì vậy người Huynh trưởng vừa không ngừng tu dưỡng đạo đức, bồi dưỡng tinh thần ý chí mà còn phải đề cao tinh thần CẦU HỌC.
Người Huynh trưởng học tập để tiến bộ bản thân, để phục vụ tổ chức có hiệu quá. Giống như một người viễn du hay nhà thám hiểm cần hành trang, tư tưởng cần thiết, người Huynh trưởng phải siêng năng tu học giáo lý. học tập văn hóa để nâng cao trình độ kiến thức phổ thông, phải am hiểu phương pháp, cách tổ chức điều hành GĐPT, phải rèn luyện cho thành thao các kỹ năng chuyên môn, nghệ thuật điều khiển để làm khí cụ sắc bén trong lúc làm nhiệm vụ. Tài năng và trình độ không phải tự nhiên mà có hay là món quà do người khác ban tặng. Người Huynh trưởng học tập rèn luyện ở các lớp học của GĐPT hay ở các trại Huấn luyện, nhưng chủ yếu vẫn là tự tu học, Mấy ngày ngắn ngủi ở một trại huấn luyện không đủ để cung cấp mọi thức cần thiết, mọi nghệ thuật của nghề Huynh trưởng, nên chúng ta nhất thiết phải thường xuyên liên tục tự học, tự luyện: Học tập ở quý thầy, ở các Huynh trưỏng đàn anh đi trước, ở các bạn bè, ở nhà trường, trong sách vở, ngoài xã hội, cả với các em và suy tư rút kinh nghiệm trong các buổi sinh hoạt của GĐPT. Một Huynh trưởng mà không chịu học tập thì hoặc là do lười biếng, ươn hèn, sợ khó không chí tiến thủ, thiếu nghị lực hoặc tự kiêu, tự mãn hoặc tự ti, tiêu cực cam tâm chịu dốt, thì không ngừng tự làm dốt mình mà còn lám dốt các em và làm hại lây tổ chức.
Tóm lại, với tư cách hoàn hảo, thể hiện chân dung đẹp đẽ gướng mẫu đáng yêu của người Huynh trưởng cả tác phong bến ngoài lẫn đức độ bên trong, người Huynh trưởng sẽ được các em yêu kính, noi gương học tập, mọi người xung quanh nhất là phụ huynh cảm tình, mến mộ, tin cậy thí nhiệm vụ giáo dục của chúng ta sẽ đạt kết quả tốt đẹp, nêu cao uy tín của GĐPT trong quần chúng nhân dân và xã hội. (Còn tiếp)