Thư Gởi Huynh Trưởng Trẻ Kỳ 9: Tùy Duyên & Bất Biến (3)

G

TÙY DUYÊN & BẤT BIẾN

PHẦN 1: PHÂN HÓA

            Bạn thân mến,
            Hôm nay chúng ta đi sâu tìm hiểu về sự phân hóa trong tổ chức Gia Đình Phật Tử. Trước tiên chúng ta tìm hiểu nghĩa của từ Phân Hóa.
            –Phân hóa là gì ?
Phân hóa là nói cho văn hoa, chớ người bình dân họ kêu là chia rẽ, tức không còn đoàn kết, thống nhất nữa, hay nói theo cách khác là mỗi người đi mỗi đường không còn chung một con đường nữa.
            -Tại sao tổ chức Áo Lam đi đến chỗ chia rẽ ?
            Thật ra, từ khi tổ chức chúng ta được thành lập từ năm 1940, trải qua nhiều lần thay đổi danh xưng và qua nhiều giai đoạn thay đổi Giáo Hội… tổ chức chúng ta vẫn một lòng một dạ, đoàn kết, thống nhất dưới mái nhà chung. Thật khó có một tổ chức nào tồn tại suốt 35 năm (1940 – 1975) mà thành phần nhân sự lãnh đạo không hề thay đổi, hoặc có thay đổi thì cũng mang tính kế thừa, phụng sự và cống hiến chớ không vì tranh giành quyền lợi hay bè phái. Trong mỗi người đoàn viên Áo Lam từ Quảng Trị cho đến Cà Mau đều cùng ấp ủ một lý tưởng chung và một tình cảm thân thương còn hơn anh em ruột thịt.
 
            Nhưng rồi vô thường kéo đến !
           Mọi việc bắt đầu từ sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng. Khi đó đất nước mới thống nhất, đời sống nhân dân còn khó khăn nhiều mặt, Giáo hội Phật Giáo Việt Nam (hiện nay) chưa kịp thành lập, Giáo Hội PGVN Thống Nhất thành lập hồi còn chế độ cũ (1964) nay không còn đầy đủ pháp lý để được phép hoạt động dưới chế độ mới. Đoàn viên GĐPT như gà con mất mẹ, tạm ngưng sinh hoạt vì không có tổ chức Giáo Hội để nương tựa.
           
            Cuối năm 1981, Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam được thành lập. Năm 1995 tổ chức GĐPT được Giáo Hội nhìn nhận như một thành phần được hoạt động trong lòng Giáo Hội . Năm 1997, Phân ban Gia Đình Phật Tử Trung Ương ra đời. Tiếp sau đó lần lượt các Phân ban GĐPT Tỉnh, Thành cũng nối tiếp nhau ra đời. Các đơn vị GĐPT nhanh chóng mọc lên đều khắp cả nước. Theo báo cáo của BHD Phân ban GĐPT Trung ương thì đến cuối năm 2013, cả nước có 32 tỉnh, thành tổ chức sinh hoạt GĐPT với 1.033 đơn vị cơ sở và 71.507 đoàn viên.
            Tuy nhiên, bên cạnh sinh hoạt GĐPT trong khuôn khổ pháp lý của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam và pháp luật nhà nước hiện hành thì vẫn còn một số người đứng bên ngoài không tham gia Giáo Hội, không tham gia vào Phân Ban GĐPT. Họ cho rằng Giáo Hội hiện giờ là “Giáo hội quốc doanh” và GĐPT sinh hoạt trong lòng Giáo Hội hiện nay là “GĐPT do nhà nước thành lập” và các anh em đứng ngoài Giáo Hội ấy tự xưng mình là “GĐPT truyền thống”. Hai cụm từ này đúng hay sai chúng ta sẽ bàn vào lá thư sau.
 
            Bạn thân mến,
            Tôi vừa trình bày sự thật khách quan tình trạng phân hóa hiện nay trong GĐPT. Mọi người trong cuộc đều biết rất rõ vì động cơ gì mà những anh em này vẫn còn đứng bên ngoài đại gia đình Áo Lam chúng ta. Họ có thể che dấu những huynh trưởng trẻ chứ không thể che dấu tất cả mọi người.
            Qua sự thật tôi vừa trình bày, chắc bạn cũng thấy rằng sự phân hóa hiện nay chắc chắn không phải do bản thân tổ chức Áo Lam chúng ta có những sai sót trong đường lối hoạt động hay khiếm khuyết trong cơ chế tổ chức; Cũng không phải do anh em chúng ta tranh giành quyền lợi mà đi đến mâu thuẩn nội bộ.
            Nguyên nhân đưa đến phân hóa xuất phát từ ngoại cảnh, từ ý thức hệ chính trị khác biệt mà ra. Nói cách khác, sau năm 1975, yếu tố phe phái chính trị đã xuất hiện trong tâm tưởng của một số ít người trong chúng ta, từ đó các anh em này chọn cho mình con đường khác với truyền thống của tổ chức GĐPT từ khi thành lập đến nay là : GĐPT luôn luôn sinh hoạt tu học trong lòng một Giáo Hội hợp pháp được chế độ chính trị hiện hành công nhận (Điều này sẽ được phân tích rõ hơn trong một lá thư sau)
 
            Sau khi đã nhìn nhận vấn đề phân hóa một cách minh bạch, giờ đây, chúng ta có quyền nói rằng :Gia Đình Phật Tử không phân hóa, mà chỉ có một số anh em đi sai đường, họ cần suy gẫm lại để đi cho đúng tôn chỉ và mục đích Gia Đình Phật Tử mà thôi.
 
            Trong lá thư sau, chúng ta sẽ phân tích đúng sai hai cụm từ “truyền thống”“do nhà nước thành lập” để bạn hiểu sâu thêm vấn đề, bạn nhé !
            Còn bây giờ thì xin chào tạm biệt.
            Chúc bạn được nhiều an lạc.

Như mái nhà vụng lợp,
Mưa liền xâm nhập vào.
Cũng vậy tâm không tu,
Tham dục liền xâm nhập.

Phẩm Song Yếu

Tháng 10 năm 2024
18
Giờ hoàng đạo: Dần (3-5), Mão (5-7), Tỵ (9-11), Thân (15-17), Tuất (19-21), Hợi (21-23)
Thứ 6
Ngày Ất Mão
Tháng Giáp Tuất
Năm Giáp Thìn
Lịch âm
16
Tháng 09
Kiên Giang