Làm Sao Khắc Phục Tình Trạng Thiếu Huynh Trưởng? (tt)

G

Như trên tôi đã trình bày :

-Tình trạng thiếu huynh trưởng tại các GĐPT phía Nam là căn bệnh mãn tính, khó có phương thuốc nào trị dứt, chúng ta phải chấp nhận sống với nó, xem nó như một quy luật tự nhiên như mưa lũ hay hạn hán vậy. Chúng ta phải nghĩ cách thích nghi với nó chứ không thể diệt trừ nó.

-Một bộ phận huynh trưởng ngày nay thiếu bản lãnh do được nuông chìu quá (sự nuông chìu này xuất phát từ tâm lý sợ mất huynh trưởng của các đơn vị : "khó với nó quá thì nó nghỉ, lấy ai sinh hoạt !") Như vậy đã "thiếu" rồi mà còn mắc thêm cái "yếu" nữa . Vì vậy tình trạng thiếu huynh trưởng càng nặng nề thêm

-Việc phân bổ và sử dụng huynh trưởng còn khá nhiều bất cập do cách nghĩ cách làm còn mang tính cục bộ từ đơn vị cho đến Ban hướng dẫn GĐPT tỉnh, trong đó cũng có phần đóng góp của bản thân huynh trưởng do sợ cực, ngại đi xa, thích hưởng nhàn…

Vậy, làm sao để khắc phục tình trạng thiếu huynh trưởng để phát triển GĐPT ? Đâu là giải pháp thích nghi với tình trạng thiếu huynh trưởng triền miên diễn ra tại các tỉnh phía Nam?

Thiết nghĩ giải pháp không phải không có, nhưng quan trọng là làm sao cho huynh trưởng thay đổi tư duy theo chiều hướng mới, đó là :

-Không xem huynh trưởng là tài sản riêng của bất kỳ đơn vị nào, mà là tài sản chung của tổ chức tại địa phương. Huynh trưởng có cấp phải đặt mình dưới sự điều động của Ban hướng dẫn tỉnh.

-Đơn vị nào có nhiều huynh trưởng có cấp cần san sẻ cho những đơn vị đang thiếu huynh trưởng có cấp. Không cố giữ huynh trưởng có cấp lại đơn vị chỉ với nhiệm vụ giảng huấn, mà phải giao trách vụ tương xứng với cấp bậc cho anh chị em. Nếu tất cả các vị trí then chốt trong đơn vị như : gia trưởng, liên đoàn trưởng, đoàn trưởng, phó các đoàn đã có đủ rồi thì những huynh trưởng có cấp dôi dư cần được điều động đi đến những đơn vị khác còn đang thiếu huynh trưởng.

Làm Sao Khắc Phục Tình Trạng Thiếu Huynh Trưởng?

Có một thực tế đáng buồn là một số huynh trưởng cấp Tín, Tập ở đơn vị không được giao các chức vụ tương xứng như liên đoàn trưởng, phó hoặc đoàn trưởng, phó, mà lại bố trí làm huynh trưởng giảng huấn. Đó là một sự lãng phí lớn về con người.

Hiện nay có tình trạng một đơn vị mà có tới 3, 4 huynh trưởng cấp Tín trong khi đó còn có những đơn vị không có lấy một huynh trưởng có cấp nào. Tình trạng này cho thấy có một sự trái ngược, giống như một người nghèo mà ăn xài phung phí vậy.

-Về phần huynh trưởng có cấp phải hiểu rằng ngày nay mình đeo cấp Tập, Tín, Tấn là mình đã mắc nợ đối với Tam Bảo và đàn na tín thí nhiều rồi, phải làm gì cho xứng đáng để trả ơn, hơn là an phận tự mãn, lười biếng, ngại khó … trong khi tổ chức đang rất cần các anh chị.

-Về phần Ban hướng dẫn GĐPT tỉnh cần phải có Quy chế cụ thể đối với huynh trưởng nhằm nâng cao năng lực và sức cống hiến của huynh trưởng, hạn chế tính cục bộ, ngại khó, hưởng nhàn… của huynh trưởng.

BHD cũng cần có kế hoạch điều chỉnh huynh trưởng sao cho hợp lý, tránh tình trạng "thượng điền tích thủy, hạ điền khan" (ruộng phía trên chứa quá nhiều nước trong khi ruộng phía dưới một giọt cũng không có)

Nếu tất cả huynh trưởng đều thông suốt và thống nhất đổi mới tư duy như tôi vừa trình bày, thì đó chính là giải pháp cho chúng ta khắc phục tình trạng thiếu huynh trưởng thường xuyên tại các đơn vị GĐPT các tỉnh phía Nam.

Cuối cùng, với tư cách người đi trước đã từng trải trong môi trường sinh hoạt GĐPT, tôi có đôi lời tâm sự với các anh chị em huynh trưởng đi sau rằng:

GĐPT là môi trường tốt để cho chúng ta rèn tâm sửa tánh và tu thân. Môi trường sinh hoạt GĐPT hiện nay có nhiều khó khăn thì càng tốt cho chúng ta tu tập những đức tính tốt rất cần trong đời sống như : cầu tiến, kiên nhẫn, chịu đựng vất vả, tùy cơ sáng tạo, tháo vát, siêng năng, cần cù, khiêm tốn v.v… Sống trên đời này, chỉ có những con người chịu cực chịu khó mới làm nên giá trị cuộc sống, còn những kẻ ăn chơi phè phỡn suốt đời chỉ là kẻ tầm thường không có một giá trị nào hết.

Anh chị em mình thử nghĩ xem, giả dụ như một ngày nào đó GĐPT được Giáo hội quan tâm tạo mọi điều kiện cho huynh trưởng hoạt động, chùa nào cũng có GĐPT, mỗi huynh trưởng đi sinh hoạt đều có lương, ai cấp bậc càng cao thì lương càng lớn, đơn vị nào cũng có đoàn quán khang trang, trụ sở Ban hướng dẫn càng to đẹp hơn nữa với nhiều tiện nghi hiện đại, kinh phí hoạt động do Giáo hội cung cấp không thiếu một thứ gì v.v… thì các bạn tưởng tượng lúc đó tổ chức mình sẽ ra sao ?

Làm Sao Khắc Phục Tình Trạng Thiếu Huynh Trưởng?

Chắc chắn là mình sẽ không còn thiếu huynh trưởng nữa vì ai cũng đua nhau xin vào GĐPT. Chúng ta sẽ tổ chức được nhiều sinh hoạt rình rang đình đám, bộ mặt của tổ chức chúng ta huy hoàng rạng rỡ, đời sống huynh trưởng và đoàn sinh Áo Lam được mọi người trong xã hội ngưỡng mộ thèm thuồng v.v…

Nhưng bạn ơi, tôi phải nói với bạn rằng, lúc đó GĐPT không còn là môi trường tu tâm sửa tánh nữa, mà sẽ trở thành một chốn giống như "quan trường" với biết bao giành giựt đấu tranh, cá lớn hiếp cá bé, như một cái ao tù chứa đựng biết bao rác rưởi độc hại trong đó để làm tha hóa tâm hồn con người .

Vì vậy, bạn ơi ! Hãy bằng lòng và hạnh phúc với cái nghèo, cái khó của mình như hiện nay đi. Vì có như vậy thì chúng ta mới có thể đi hết con đường gian khó mà tốt đẹp để đạt tới cứu cánh "Người Phật tử chân chánh" của Phật Giáo Việt Nam.


Leave a comment
Your email address will not be published. Required fields are marked *

 Nó mắng tôi, đánh tôi,
Nó thắng tôi, cướp tôi
Ai ôm hiềm hận ấy,
Hận thù không thể nguôi.

Phẩm Song Yếu

Tháng 10 năm 2024
17
Giờ hoàng đạo: Tý (23-1), Sửu (1-3), Mão (5-7), Ngọ (11-13), Thân (15-17), Dậu (17-19)
Thứ 5
Ngày Giáp Dần
Tháng Giáp Tuất
Năm Giáp Thìn
Lịch âm
15
Tháng 09
Kiên Giang