Đặc biệt tại Hội nghị lần thứ 6 của Phật Giáo thế giới ấy, mở tháng 11 năm 1961 tại Phnom-Penh (Campuchia), hai trung tâm Phật Giáo địa phương Việt Nam, Hà Nội và Sài Gòn đều nhận được thư mời của ban tổ chức hội nghị mời tham gia. Hòa thượng Thích Trí Độ cầm đầu đoàn đại biểu miền Bắc, HT Thích Hành Trụ cầm đầu đoàn đại biểu miền Nam.

Trong hội nghị này, ông Cha-Htoon (Phật tử nước Miến Điện) nhiệm chức chủ tịch – Thay thế cựu chủ tịch bác sĩ Malalasekera (Phật tử Xri-lan-ca) tiếp tục chủ trương từ bi và vô ngã, thực hiện nguyện vọng hòa thuận và thái bình của nhân loại.

Trong 20 nghị quyết của hội nghị lần 6 này, tôi còn nhớ nghị quyết số 6 ghi rõ : "Vì mục đích duy trì hòa bình và tình thân hữu cho toàn thế giới là điều cần thiết, nên phải cần phổ biến Phật Pháp trong các nước chưa có Phật Giáo". Và các nghị quyết số 10, 11, 13 đã nhấn mạnh: "Là Phật tử, chúng ta phải bài bác mọi hình thức chiến tranh và chúng ta đem tất cả để phụng sự hòa bình – theo giáo lý căn bản hòa hợp vị tha của Phật Giáo, các vị thủ lãnh mỗi quốc gia nên luôn luôn cùng nhau thỏa hiệp thân thiện để dàn xếp mọi vấn đề quốc tế, tránh mọi việc sử dụng vũ lực. Loài người và tất cả mọi sinh vật trên thế giới hiện nay đang sống trong hiểm họa, vì cơ thể đang bị nhiễm phóng xạ hạt nhân lan tràn trong khắp bầu không khí. Vì thế, tất cả Phật tử chúng ta phải đề nghị với Liên Hợp Quốc yêu cầu các cường quốc chấm dứt ngay tất cả mọi cuộc thí nghiệm hạt nhân"

Sau hội nghị Phnom Penh, chủ tịch Chan Htoon và nhiều thành viên Ban chấp hành đã đến thăm Việt Nam. Tại chùa Xá Lợi (Sài Gòn) và chùa Kỳ Viên (Sài Gòn) đã có những buổi tiếp xúc và nói chuyện của các vị lãnh đạo Hội Phật Giáo quốc tế nói trên.

Ông chủ tịch Chan Htoon có nhắc lại một câu trong diễn văn khai mạc Hội nghị lần thứ 6 tại Phnom Penh: "Chúng ta không thể quên rằng Tăng Già là một gương sáng chói của lối sống tập thể, lấy giới luật nghiêm khắc làm phương tiện hòa hợp, lấy tình đoàn kết rộng lớn và khoan dung giữa con người và tất cả chúng sanh làm mục tiêu".

dao phat den dau thi hoa binh den do

Phật tử Việt Nam đã nhận thức rõ đâu là chiến tranh ác độc của giặc thù xâm lược, và đâu là chiến tranh giữ nước của dân. Tăng, Ni và Phật tử do đó mà đã cương quyết, chẳng quản thân mạng, đứng về phía chính nghĩa, nhằm vệ quốc an dân đến thắng lợi hoàn toàn.

Nêu lên vài ba dẫn chứng qua, chúng tôi muốn nói lên chỉ phần nào đạo lý hòa bình và tính tích cực của con người thực sự thấm nhuần đạo lý hòa bình của Phật Giáo trong cuộc sống cộng đồng xã hội. Nếu quả thật tự hào đạo pháp mình quy ngưỡng, về các mặt hòa ái hiếu sinh, cộng tồn nhân loại, thực tình hoàn toàn không có nghĩa để chúng tôi tự an ủi bằng thành tích của ông cha mình như là ánh hào quang của quá khứ, nay sử dụng làm trang sức. Bề dày của lịch sử Phật Giáo tự nó đã đánh giá được thực chất. Và từ thực chất này, giới Phật Giáo thanh thản bước vào trận chiến mới, tức vấn đề trọng yếu của thời đại là : "Đấu tranh cho hòa bình vĩnh viễn trên hành tinh chúng ta"

Năm 1976, Hội nghị Phật tử Châu Á Vì Hòa Bình (ABCP) họp lần thứ 4 tại Nhật Bổn, là nước nạn nhân của bom hạt nhân khủng khiếp. Cầm đầu phái đoản Việt Nam là HT Thích Thiện Hào. Từ Tokyo đã vang vọng khắp thế giới nghị quyết chung của Hội nghị : "Kỷ nguyên Tam Bảo được bảo vệ, để cho toàn thể chúng sinh có thể được sống trong hòa bình an lạc…"

Những sự kiện quan trọng lớn trên đây, người Phật Giáo tiếp nhận như một mùa bội thu của lý tưởng hòa bình cao đẹp mà chính đạo Phật hằng ấp ủ vun bồi. Người tin Phật đồng thời tin lý tưởng hòa bình, bao giờ cũng sinh ra nghị lực lớn nhằm phục vụ yêu cầu lợi ích của thời đại. Vào năm Quốc tế Hòa bình, với tư cách là Trung tâm Quốc gia ABCP Việt Nam, Giáo hội Phật Giáo Việt Nam đã lần lượt tổ chức những cuộc lễ cầu nguyện, mít-ting, lấy chữ ký, ra sách báo hưởng ứng bảo vệ hòa bình phổ biến khắp các chùa, tu viện, tịnh xá trong cả nước, vận động đông đảo tăng ni tham gia tích cực.

Đức Phật là sứ giả hòa bình và người Phật tử Việt Nam luôn đứng vào hàng ngũ các chiến sĩ yêu nước, yêu hòa bình, gắn liền với sự nghiệp phát huy đạo pháp trong lòng dân tộc mình.

Đạo Phật không có thiết tha gắn bó nào hơn bằng tính tư tưởng nhân đạo, nhân bản thể hiện lên cuộc sống hòa bình, hạnh phúc của mỗi người và mọi người. Tiếp nối con đường nhân hòa đức Phật đã khai phá, chúng tôi ý thức con người sinh ra không để phục vụ cho Phật Giáo, mà Phật Giáo được thành lập chủ yếu để phục vụ con người.

 

TÂM BỬU TỐNG HỒ CẦM

Huynh trưởng câp Dũng cao niên


Gia Đình Phật Tử Việt Nam

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here