CHÁNH ĐỊNH, lại cũng là một đối tượng thiền. Nhập định: Đi vào TƯ DUY TU. Tư duy thế nào là CHÁNH? Tư duy thế nào KHÔNG CHÁNH! Thiền định ngồi trân, ngồi sửng, ngồi dai, ngồi dài, ngồi lâu!... Coi chừng! Đọc thêm...
Có những nhà lý luận Phật học lý luận rằng: TINH TẤN và CẦN ý nghĩa tương đương, nhưng cần thì siêng năng làm thiện mà cũng có thể siêng năng làm ác, còn tinh tấn thì siêng năng thuần thiện mà thôi. Đọc thêm...
Tư duy chánh, tức là thiền định chơn chánh, thiền định đúng cách, đúng pháp, biết “trạch pháp” đúng đối tượng cho từng người, từng hoàn cảnh, từng căn cơ... chủng tánh.... mà chọn đối tượng thiền. Sử dụng “thiền na” lầm lạc đối tượng , như… Đọc thêm...
Thấy đúng, biết đúng, nhận thức đúng, trải qua quá trình gạn lọc của tam tuệ học : Văn, tư, tu, dựa trên cơ sở 29 phần “trợ đạo” từ trước đến đây. Đọc thêm...
TRẠCH PHÁP, TINH TẤN, HỶ, KHINH AN, NIỆM, ĐỊNH, XẢ, nhóm thất Bồ đề phần chỉ có ba đề mục mới : TRẠCH PHÁP, KHINH AN và XẢ. Bốn món còn lại đã có mặt trong các nhóm khác... Đọc thêm...