Năm Yếu Tố Phát Triển Tổ Chức

Theo một vị tiến sĩ nước ngoài, ông đã đưa ra năm yếu tố quan trọng bắt đầu bằng chữ M

1-Manpower (nhân lực)

2-Money (tài chánh)

3-Material (nguyên liệu)

4-Machine (máy móc)

5-Methode (phương pháp)

1-Manpower (nhân lực)

Đây là yếu tố quan trọng hàng đầu, vì không có nhân lực chúng ta không làm được bất cứ điều gì. Nói đến nhân lực chúng ta có ba vấn đề được đặt ra là: tạo ra nhân lực, sử dụng nhân lực và phát triển nhân lực. Tạo ra nhân lực đã khó, biết sử dụng và phát triển lại càng khó hơn. Sử dụng nhân lực đôi khi là một nghệ thuật, nhưng không phải quá khó cho ACE chúng ta thành công trong lãnh vực nầy. Tuy nhiên có lẽ do chúng ta không nhận biết một cách sâu sắc yếu tố quan trọng hàng đầu nầy, cho nên thỉnh thoảng chúng ta lại làm tiêu hao nhân lực, điều nầy đồng nghĩa với sự kém phát triển một đơn vị hay một tổ chức. Một nhà lãnh đạo giỏi luôn luôn biết cách tạo ra nhân lực và sử dụng chẳng những không tiêu hao mà còn hấp dẫn được mọi người đến với mình

Bác Minh Kim có nói với tôi: “…trong mọi quan hệ của chúng ta với tất cả mọi người xung quanh, nó giống như chúng ta đi trên một sợi dây thăng bằng, chỉ cần một sơ xuất nhỏ là thất bại”

Tôi chúc cho tất cả ACE áo Lam chúng ta thành công trên đoạn dây thăng bằng còn lại trong cuộc đời mình

2-Money (tài chánh)

Là yếu tố quan trọng đứng hàng thứ hai. Điều nầy có lẽ ai cũng thấy. Đơn vị nào được quý Thầy đầu tư đơn vị đó mạnh. Nhưng nếu như chúng ta không có được sự đầu tư, cũng không nên có suy nghĩ buồn phiền vì không nơi dựa dẫm. Bất cứ sự hỗ trợ nào cũng quý giá, quý giá hơn hết là sự hổ trợ của quý Thầy, nhưng nếu không có hãy làm việc như cây tùng cây bách, đừng như cây chùm gởi, vì như vậy chúng ta sẽ bị gỡ bỏ bất kỳ lúc nào. Tự tạo ra sức mạnh để đứng vững bằng đôi chân của chính mình không dễ chút nào, cho nên không thể qui trách nhiệm cho một mình Bác Gia trưởng hay Liên đoàn trưởng, mà phải là trách nhiệm của toàn Ban huynh trưởng của đơn vị. Hãy đề ra một phương án và kiên trì thực hiện để tạo ra nguồn tài chánh là sức mạnh của đơn vị, đó là một việc vô cùng khó khăn nhưng nhất thiết phải vượt qua. Bên cạnh việc tạo ra tài chánh là việc sử dụng sao cho có hiệu quả. Chúng ta không lãng phí nhưng sử dụng không hiệu quả cũng làm cho người hổ trợ cảm thấy mệt mỏi.

KSBS 15

3-Material (nguyên liệu)

Chính là kiến thức của bản thân, kiến thức về ngũ minh và kiến thức lãnh đạo một đơn vị. Chúng ta có nhân lực, có tài chánh mà không có kiến thức làm sao vận hành tốt một cỗ máy?! Có kiến thức và áp dụng tốt những kiến thức đó vào thực tế của đơn vị sao cho có hiệu quả thì không phải ai cũng làm được. Kiến thức như đại dương mà sự hiểu biết của mình thì như giọt nước, nhưng đó là giọt nước cần thiết phải có.

4-Machine (máy móc)

Gồm có điện thoại, laptop…, một huynh trưởng phải có ít nhất một cái điện thoại “cùi bắp”, không có bất kỳ một phương tiện thông tin, hay hỗ trợ về thông tin nào, giống như chúng ta giam mình trong mật thất mà nghĩ đến việc phổ độ chúng sinh.

5- Methode (phương pháp)

Làm việc có phương pháp lúc nào cũng có hiệu quả hơn. Nếu như chúng ta muốn đổi mới điều gì đó trong GĐPT, chính là đổi mới phương pháp làm việc. Ngài Tiến sĩ nước ngoài nói rằng trước khi thành một con bướm xinh đẹp nó chỉ là một con sâu, nếu không biết cách lột xác thì sâu không hóa bướm được.

Tôi có hai em đoàn sinh, mới đi sinh hoạt một tháng thì đến ngày thi lên bậc, hai em muốn thi, tôi đưa tài liệu về cho hai em xem trước một tuần và trước ngày thi một tuần tôi bỏ ra hai ngày để ôn Phật pháp, hai ngày ôn bài hát, một ngày thắt nút dây, phương hướng và một ngày mật thư, morse. Các em đã thi đậu. Rất nhiều đoàn sinh nói với tôi rằng em chỉ có một ngày chủ nhật để đi chơi vì suốt cả tuần các em phải học hai buổi và em lộ vẻ rất buồn khi phải ngưng đi sinh hoạt. Trước đây cứ ba buổi học thì tôi cho các em đi dã ngoại một tuần. Tôi thử đề nghị cho các em đi chơi ba tuần, học một tuần thì các em nhảy cẫng lên. Tôi nhìn thấy áp lực của việc học đè nặng lên cuộc sống của các em Nhưng muốn thực hiện thành công điều nầy đương nhiên là phải có tài chánh và cách lồng bài học vào các buổi dã ngoại này. Trong chương trình học của một bậc thường có hai mươi mấy bài, như vậy cứ năm, bảy bài thì tổ chức thi dưới dạng như rung chuông vàng một lần và đương nhiên phải có thưởng.

LHBT4 04

Nói tóm lại, việc học đối với các em không khó, khó là tạo được nguyên nhân để cho các em muốn đến với sinh hoạt GĐPT và sự thoải mái khi các em đến với mình. Khi đã thoải mái thì tôi nghĩ là các em sẽ hăng hái hơn trong việc học.

Các ACE áo Lam thân mến! Tất cả chúng ta ai cũng muốn cho đơn vị mình càng ngày càng có đông đoàn sinh. Trong đồ thị vòng đời của một đơn vị, sẽ có những đường vẽ đi lên, đó là một đơn vị có phát triển, chúng ta không quan tâm đến việc không phát triển và đi xuống là tụt hậu. Chúng ta chỉ quan tâm đến đoạn đường đi lên, có nghĩa là làm sao để phát triển một đơn vị hay một tổ chức, vì đó là sứ mệnh của một người huynh trưởng. Chúng ta chưa làm được điều này, có nghĩa là chúng ta chưa làm tròn trách nhiệm đối với sứ mệnh mà chúng ta đã thệ nguyện. Năm yếu tố mà tôi vừa nêu, mong sao nó đem lại chút gì đó trong hành trang trên con đường thực thi sứ mệnh của người áo Lam. Các anh chị kiểm điểm xem trong năm yếu tố đó mình có được bao nhiêu điều và có được bao nhiêu phần trăm. Có đủ để thực thi sứ mệnh của người huynh trưởng áo Lam hay chưa?!

Chúc tất cả anh chị em một năm mới an khang, sức khỏe và gặt hái nhiều thành công. Xin chào đoàn kết và thân ái

Bạn cũng có thể thích
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.