THƯ GỞI HUYNH TRƯỞNG TRẺ

Ý hòa đồng duyệt

Kiến hòa đồng giải

LỘI DÒNG NƯỚC NGƯỢC

Bạn thân mến,

Từ ngày “Thư Gởi Huynh Trưởng Trẻ” bắt đầu xuất hiện trên mục Diễn Đàn Website www.gdptkiengiang.vn đến nay đã được hơn một năm với trên dưới 50 lá thư mang nhiều tâm huyết của người Anh đi trước muốn trao truyền lại cho các bạn huynh trưởng trẻ đi sau những gì mà tôi đã lượm lặt, tích cóp cả một đời hơn 60 năm mặc chiếc Áo Lam với hy vọng giúp cho các bạn  đỡ phải vất vả kiếm tìm mà vẫn có được những gì tôi đã khó nhọc thu lượm cả một đời người để bạn lấy đó làm hành trang cho sự nghiệp huynh trưởng của mình.

 

Những điều tôi viết trong 50 lá thư vừa qua, chủ yếu là ca ngợi cái hay cái đẹp trong sinh hoạt Gia Đình Phật Tử (GĐPT); ca tụng hình ảnh cao quý của người huynh trưởng GĐPT. Tuy thỉnh thoảng tôi cũng có nói đến cái chưa tốt của huynh trưởng mình, nhưng cũng chẳng qua nói “cái chưa tốt” để chứng minh cho bản chất tốt đẹp của anh chị em Áo Lam mà thôi.

 

Có anh chị em gởi mail cho tôi, trách : “Sao cứ “mèo khen mèo dài đuôi” hoài vậy? Bộ không thấy mắc cỡ hay sao?”. Nhân đây, tôi xin hồi âm lời trách cứ ấy : Là vì tôi thấy anh chị em (ACE) mình, nhiều người đang có diễm phúc được đứng vào hàng ngũ những cư sĩ Phật tử ưu tú mà không thấy được cái ưu tú của mình; Nhiều ACE đang bước đi trên con đường tươi đẹp dưới ánh sáng Đạo Pháp mà không thấy được vẻ tươi đẹp của con đường mình đang đi; Nhiều ACE đang được tắm mình trong Phật Pháp vi diệu, đang từng ngày thay da đổi thịt để thành người Phật tử chân chánh mà không thấy đước cái giá trị mà mình đang sở hữu v.v…

 

Vì không cảm nhận được những cái hay cái đẹp ẩn dưới màu áo Lam GĐPT nên nhiều ACE sống tầm thường như những người chưa hề được biết đến Đạo Pháp. Vì ACE không biết mình đang sở hữu những giá trị do sinh hoạt GĐPT đem lại nên không biết trân quý, không biết giữ gìn và phát huy những giá trị ấy, cũng giống như “Người Cùng Tử” trong Kinh Pháp Hoa có viên ngọc trong chéo áo mà không biết, vì vậy hơn nửa cuộc đời phải sống kiếp nghèo hèn.

 

Vì vậy, tôi đã không tiếc lời chỉ cho ACE thấy cái Ưu tú, nét Tươi đẹp và những Giá trị của đời người huynh trưởng để mong rằng ACE sẽ biết trân trọng gìn giữ và phát huy hết cái hay cái đẹp của người huynh trưởng GĐPT, giống như Người Thiện Tri Thức trong Kinh Pháp Hoa mách cho người cùng tử kia biết rằng trong chéo áo của anh ta có cất một viên ngọc quý, nhờ đó mà anh ta thoát khỏi kiếp nghèo hèn.

su than thiet thu vi cua chay thien dinh

Bạn thân mến,

Trong tinh thần đó, hôm nay, chúng ta tiếp tục câu chuyện về giá trị của Người Huynh trưởng GĐPT dưới nhan đề “Lội Dòng Nước Ngược”.

 

Trong khi diễn giải lời Kinh ý Phật, Như Huyễn Thiền Sư – Hòa thượng Pháp sư Thích Từ Thông thường giảng rằng: “Cuộc đời của một người tu theo Đạo Phật giống như lội dòng nước ngược” . Bạn đã từng lội ngược dòng nước chưa? Nếu đã từng thì hẳn bạn biết rằng lội ngược dòng nước là khó khăn và vất vả biết là bao.

Vì sao có sự ví von ấy ? Chúng ta thử tìm hiểu câu nói này trên cơ sở đời tu của huynh trưởng GĐPT.

Căn cứ vào mục đích của tổ chức GĐPT :”Đào luyện thanh, thiếu, đồng niên trở thành Phật tử chân chánh – Góp phần phụng sự Đạo Pháp và xây dựng xã hội” thì rõ ràng ACE chúng ta đang tu theo Nhân Thừa, tức là thọ Tam Quy – trì Ngũ Giới. Đây là cỗ xe nhỏ bé nhất của người tu Phật : tu làm người tốt hiện tại và để đời sau cũng tái sanh làm người tốt chứ không dám mơ tưởng đến địa vị Chư Thiên hay Thanh Văn, Duyên Giác, Bồ Tát…

Một pháp môn tu khiêm tốn nhất, có vẻ như dễ tu nhất, vậy mà thử hỏi có mấy ai thành tựu viên mãn con đường tu này? Vì vậy mà người xưa thường chép miệng than rằng :

Một vũng nước trong, năm bảy dòng nước đục

Một trăm người tục không có lấy một người thanh

Là tại vì, dù cho tu theo Nhân Thừa nhưng cũng là một cuộc “lội dòng nước ngược” đầy gian khổ, cam go chứ không phải dễ dàng gì! Muốn trở thành “người thanh” như trong câu thơ trên, ACE chúng ta phải làm cuộc lội dòng nước ngược suốt một đời. Thế nào gọi là lội dòng nước ngược?

Ở đây, chúng ta chỉ lấy lối tu Nhân Thừa là lối tu sơ đẳng nhất của người con Phật để làm minh chứng :

thein va gia 1

1)Trong khi mọi người trong xã hội này thích trả thù, thích làm cho người khác đau khổ, khủng bố giết người vô tội để thỏa mãn lòng sân hận… thì ACE chúng ta phải giữ giới Không Sát Sanh và chăm lo tưới tẩm cho hạt giống Tình Thương nẩy nở trong tâm hồn để góp phần hòa bình cho cuộc sống.

2) ACE chúng ta giữ giới Không Trộm Cắp giữa một xã hội nhìn đâu cũng thấy trộm cắp, cướp bóc, lường gạt để lấy tiền từ túi người khác sang túi mình. Làm quan thì ăn cắp của công làm của riêng; Kinh doanh thì làm hàng giả, hàng kém chất lượng để lừa gạt người tiêu dùng v.v… Như vậy chúng ta không phải lội dòng nước ngược là gì ?

3)Thế giới ngày càng thiên về xu thế tình dục phóng đảng. Hạnh phúc gia đình đang trở nên mong manh khi mà các vụ ly hôn ngày càng diễn ra phổ biến. Các cô gái bây giờ ngày càng ăn mặc hớ hênh như muốn lột trần thân thể ra trước mắt thiên hạ (hỡi ôi, đáng trách là một thiểu số huynh trưởng nữ trẻ của chúng ta cũng có mặt trong đám con gái này đấy!). Các quán bia ôm, mát-xa kích dục, mãi dâm đường phố ngày càng phát triển… Vậy mà ACE chúng ta đang trung thành với giới Không Tà Dâm và ra sức vun bồi cho hạnh phúc gia đình với phương châm “Một vợ một chồng”

Tiện đây, tôi xin kể một câu chuyện có thật xảy ra tại một ngôi trường nội trú để các bạn thấy tình trạng “tà hạnh” ở xã hội ta hôm nay đã đi đến mức độ báo động. Chuyện rằng : Tại một ngôi trường nội trú nọ có một văn phòng. Trong văn phòng ấy có hai người cùng làm việc hằng ngày, đó là thầy tổng giám thị và cô thư ký. Hai người cùng xài chung một máy vi tính. Một hôm, cô thư ký mách với bà phó hiệu trưởng rằng : thầy tổng giám thị lên mạng xem phim sex ngay tại văn phòng làm việc vào buổi tối. Cô nghĩ rằng mình có công phát hiện vụ việc chắc được khen và thế nào bà hiệu phó cũng sẽ mời thầy tổng giám thị lên mà quỡ trách. Không ngờ bà thản nhiên nói :” việc xem phim sex, nhà nước không cấm, cho nên thầy ấy không có tội gì hết. Cô không xem thì thôi, còn người khác xem thì kệ người ta”

Bà hiệu phó này chỉ chú trọng đến khía cạnh có vi phạm luật pháp hay không thôi, còn việc vi phạm đạo đức của một nhà giáo thì bà hoàn toàn không quan tâm. Làm lãnh đạo một ngôi trường nội trú mà suy nghĩ như thế thật “bó tay” với bà.

4)Phật dạy chúng ta không được nói dối, không nói thêu dệt, không nói hai lưỡi, không nói lời ác độc giữa một thế giới loài người tràn lan sự dối trá lường gạt , hoa ngôn xảo ngữ, nói xấu nhau, chữi mắng nhau… đầy rẫy khắp nơi. Dòng nước này liệu chúng ta có lội ngược nổi không ?

1 1 1429172230899

5)Giới Không Uống rượu ngày nay cần được mở rộng thêm các chất say nghiện khác như : bia, ma túy, thuốc lá. Một người uống rượu thì không làm hại gì ai, nhưng khi say rồi thì người đó có thể phạm tội giết người, trộm cướp, tà dâm và nói dối, vì vậy Phật dạy chúng ta muốn giữ trọn vẹn bốn giới kia thì không nên uống rượu bia, không sử dụng các chất ma túy. Nhưng xem ra chúng ta đang đứng trước thử thách nghiêm trọng nếu muốn nghiêm trì giới thứ năm này, bởi vì xã hội chúng ta đang sống đây đã được các nhà thống kê học thế giới chỉ ra rằng : dân Việt Nam uống bia đứng hàng thứ ba trên thế giới, nhưng nếu lấy tỉ lệ dân số so với số lượng bia dùng trong một năm thì Việt Nam lại đứng hàng thứ… nhất thế giới! Các nhà kinh tế học cũng thống kê được số tiền người Việt bỏ ra để nốc bia rượu mỗi năm là…. sáu chục ngàn tỷ VND !  đó là chưa kể các loại rượu đế, rượu dõm các bợm nhậu đã nốc mỗi ngày thì không ai thống kê nổi.

Bên cạnh nỗi khủng khiếp về rượu, ACE chúng ta còn đối mặt với một “siêu lũ” khác là Ma túy ! Theo thống kê, trên thế giới hiện nay có khoảng 5% dân số nghiện ma túy. Riêng tại Việt Nam, con số đó là hơn 200.000 người. Số tiền mà các “ông tiên ghiền” nướng vào ma túy tuy chưa có con số chính thức nhưng chắc không thua gì so với tiền uống rượu.

6)Đã sinh ra làm kiếp con người thì  ai cũng muốn ăn ngon mặc đẹp, muốn kiếm thật nhiều tiền, muốn được danh vọng ngất trời, muốn,,,, muốn,,, Thật không sao kể cho hết tham vọng của con người. Vậy mà Phật dạy ta phải “thiểu dục – tri túc” . Người Phật tử muốn thực hành điều này cần phải chống chọi lại dòng nước lũ tham vọng cuồn cuộn chảy, phá tan mọi thành trì đạo đức trên thế gian này.

Một vị giảng sư uyên bác nói rằng “Hành vi bất thiện thường trú trong mỗi con người, còn đạo đức thì phải huân tập lâu ngày mới có được”  Vì vậy, những người tu Phật nói chung, huynh trưởng GĐPT nói riêng luôn phải nỗ lực vượt dòng nước ngược của thế gian mà tìm lấy hạnh phúc chân thật của người Phật tử chân chánh.

 

Vài lời trao đổi với bạn.

Thân chúc bạn nhiều nghị lực trên đường Đạo để vượt thắng dòng nước ngược.

Thân ái chào bạn

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here