Đoàn Oanh – “Mầm Măng” Áo Lam

Trong sinh hoạt GĐPT có ngành thanh, thiếu và ngành oanh vũ, thì oanh vũ là ngành có các em nhỏ tuổi nhất trong một đơn vị và cũng chính là những lực lượng kế thừa tương lai cho tổ chức áo Lam. Chính vì lẽ đó sự đầu tư, chăm chút, phát triển đoàn Oanh vũ là điều quan trọng và được ưu tiên hàng đầu trong GĐPT Bửu Thọ nói riêng và các đơn vị GĐPT nói chung. Vậy điều đặt ra là hướng phát triển như thế nào là phù hợp? Thế nào là hướng đi đúng cho các em? Hôm nay, chúng tôi sẽ cùng quý vị thảo luận tìm ra hướng đi đó.

Hướng phát triển như thế nào là phù hợp? Thế nào là hướng đi đúng cho các em? Thì câu trả lời là không có câu trả lời cụ thể vì điều này phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như: Số lượng đoàn sinh, lực lượng huynh trưởng, tài chính… và một số điều kiện khách quan khác. Theo một bài viết của trang web Vinmec.com (ngày 09/07/2019)

“Tuổi nhi đồng (6-10 tuổi)

Đây là một thời kỳ mới đối với trẻ. Cắp sách đến trường là sự kiện quan trọng trong cuộc đời của trẻ. Lần đầu tiên trong đời, trẻ phải thích nghi ngay với những phương thức, qui tắc, qui chế nghiêm ngặt. Đồng thời trẻ phải tiếp thu những kiến thức trừu tượng và kỹ năng đọc, viết. Trí thông minh thể hiện qua tư duy logic và hệ thống các kiến thức trừu tượng liên quan đến các đối tượng cụ thể. Suy nghĩ mở rộng, các hoạt động chuyển đổi qua lại, làm cho tình trạng tự tập trung vào bản thân giảm đi.

Đây cũng là lần đầu tiên trẻ tuổi nhi đồng sống trong môi trường mới ngoài gia đình với các mối quan hệ:

  • Quan hệ thầy cô giáo đứng lên hàng đầu.
  • Quan hệ bình đẳng với bạn bè, chấp nhận qui tắc bạn bè. Có khả năng hợp tác với đồng lứa, hiểu và tôn trọng luật chơi, nhưng chưa có bạn thân.

Tư duy: hiểu được một số nguyên lý như bảo tồn vật chất, bảo tồn trọng lượng, hiểu được tính đảo ngược, phát triển khái niệm thời gian, không gian, cộng trừ nhân chia. Tư duy trừu tượng và có khả năng khái quát hóa .

Tình cảm đạo đức: hợp tác và tự tin cá nhân. Hiểu được giá trị của trung thực, công bằng, hợp tác.

Nhân cách được hình thành, thể hiện nếp sống, thói quen, những hành vi có ý thức, tự khép mình vào qui tắc xã hội, hoặc theo những giá trị bản thân đã chấp nhận. Khả năng thích nghi trong những hoàn cảnh khác nhau với những tính cách riêng, sở trường riêng.” 

(Trích: https://www.vinmec.com/vi/tin-tuc/thong-tin-suc-khoe/dac-diem-tam-ly-cua-tre-em-do-tuoi-nhi-dong-va-vi-thanh-nien/?link_type=related_posts )

Chính qua những đặc điểm như trên của độ tuổi từ 6-10 tuổi – độ tuổi chiếm đa số trong Oanh vũ hiện nay, cho thấy rằng hướng phát triển theo phương thức nào đó mà có thể hình thành được một nếp sống tốt, có kỷ luật, với những năng lượng thiện lành, sự yêu thương từ đó những hạt giống tốt lành trong khu vườn tâm sẽ nẩy nở và thành tựu.

Sau đây chúng tôi xin kiến nghị một số ý kiến xoay quanh việc phát triển đoàn Oanh:

Doan Oanh Mam Mang Ao Lam 1

1. Về tu học:

Trí thông minh thể hiện qua tư duy logic và hệ thống các kiến thức trừu tượng liên quan đến các đối tượng cụ thể” vì thế các tiết học của các em khi sinh hoạt GĐPT phải thật sống động, mà công cụ Quý Anh, Chị Phân Ban hay nhắc nhở là học cụ, là hình ảnh và những phương tiên có tính chất gợi nhớ hằn in vào trong não bộ của trẻ. Vậy có thật sự chúng ta đã đầu tư đúng mức cho việc này? Theo ý kiến các anh, chị đi khảo sát đơn vị vững mạnh, cũng như sự trải nghiệm của bản thân chúng tôi đều cho cùng một kết quả là đa số huynh trưởng chúng ta chưa thật sự đầu tư cho tiết dạy và học của các em, chúng ta đang đi theo lối mòn dạy đọc chép, giảng miệng ghi bài. Những lí do chúng tôi thống kê được hơn 90% các anh, chị đều cho rằng là mình quá bận rộn không còn thời gian để sáng tạo và chế tác các học cụ. Hướng khắc phục chúng tôi đưa ra là quý vị hãy nhờ sự hỗ trợ từ các em ngành thiếu, quý anh chị huynh trưởng trẻ tuổi còn là học sinh, sinh viên để họ giúp chúng ta có những học cụ đó, tư liệu đó và nó sẽ được sử dụng cho những năm sau đó;Chúng ta đang sợ mất thời gian đường ngắn để mà mất thời gian đường dài, chúng tôi cho rằng điều đó không đáng. Một tiết học dù Phật pháp hay HĐTN, văn nghệ đều cần sự năng động, chuẩn bị chu đáo và sự đầu tư nghiêm túc của người truyền đạt.

2. Về hoạt động vui chơi:

Suy nghĩ mở rộng, các hoạt động chuyển đổi qua lại, làm cho tình trạng tự tập trung vào bản thân giảm đi.” Cho thấy một điều sự tĩnh lặng tuyệt đối là không thể đối với các em nhỏ. Vậy chúng ta có nên phát triển hoạt động vui chơi theo xu hướng “Thiền Chánh Niệm” không?

Câu trả lời là “NÊN”. Vì “Chánh Niệm” không nhất thiết là im lặng thin thít mà Chánh Niệm tồn tại từ trong từng cử chỉ hành động vậy chúng tôi kiến nghị là hãy dùng “Thiền Chánh Niệm” để làm một bước đệm cho sự vui chơi. Cụ thể như sau: Tại GĐPT Bửu Thọ chúng tôi tổ chức cuộc thi ngồi thiền với mục đích duy nhất tới thời điểm này là các em Oanh vũ làm sao ngồi đúng tư thế là được, chứ chúng tôi biết đưa thân về với tâm là rất khó với các em vì đặc trưng của độ tuổi này như thế không thể khác hơn được. Khi các em vượt qua được thử thách thì các em sẽ được một phần thưởng như một chuyến du lịch cùng các bạn vượt qua thử thách hoặc một phần quà theo sở thích của các bạn (trong khả năng BTC có thể).

Hoạt động vui chơi khác là luôn cần thiết và điều này chúng tôi theo dõi thông qua các bài báo đăng tải trên trang web của BHD thì các đơn vị đều làm rất tốt, vì vậy chúng tôi mong muốn thêm một điều, những hoạt động dành cho Ngành Oanh toàn tỉnh Kiên Giang. Điểm lại thì cho thấy một điều rõ ràng hoạt động còn khá hạn chế chưa thật sự được đẩy mạnh cũng bởi nhiều lí do, chẳng hạn như:

Doan Oanh Mam Mang Ao Lam 2

Có đơn vị Oanh vũ có thể qua đêm cũng có đơn vị không thể ở một nơi khác dưới sự giám sát của ban huynh trưởng nên từ đó hoạt động cũng chỉ giới hạn từ sáng tới chiều, đây cũng là một hạn chế. Tuy vậy sự nổ lực để phát triển Oanh vũ vẫn luôn được chúng tôi chú trọng, trong năm tới 2020 chúng tôi đề nghị BHD Phân Ban GĐPT tỉnh Kiên Giang sẽ tổ chức mỗi 2 quý 1 hoạt động cho oanh vũ, ví dụ như Quý I, II có thể tổ chức ngày hội vui chơi 1-6 ngày Quốc tế Thiếu Nhi; Quý III, IV thì có thể tổ chức ngày hội Trung Thu hoặc phối hợp tổ chức Trại Hiếu. Một điều mà chúng tôi muốn bày tỏ thêm là sự tham gia và là lực lượng nồng cốt chính là những huynh trưởng trẻ tổ chức dưới sự cố vấn và hướng dẫn của các anh chị lớn vì chúng tôi cho rằng giữa các huynh  trưởng trẻ và các em Oanh vũ thì khoảng cách thế hệ sẽ ngắn hơn các anh chị lớn với các em vì lẽ đó các anh chị trẻ sẽ hiểu hơn và những hoạt động sẽ phù hợp hơn, tuy nhiên cần phải có sự diều chỉnh và cố vấn của anh chị lớn để đảm bảo là hoạt động đó thật sự phù hợp với các em nhỏ. Và đây cũng là một cơ hội để các anh chị trẻ thể hiện mình, phát triển bản thân, mai sau có thể kế thừa sự nghiệp phát triển GĐPT.

Dù đẩy mạnh hoạt động vui chơi, hoạt náo… để thu hút các em nhỏ đi sinh hoạt, nhưng phát triển tư duy, hình thành nhân cách tốt cho trẻ qua các bài học bổ ích, sinh động và những lời dạy từ những anh, chị lớn là điều không thể lơ đãng. Đó là trục chính cho sự phát triển Oanh vũ toàn tĩnh. 

Huynh trưởng cấp Tập Thiện Thánh NGUYỄN HỮU TRÚC
Ủy viên Nam Oanh Vũ Phân ban GĐPT Kiên Giang

Bạn cũng có thể thích
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.