Thư Gởi Huynh Trưởng Trẻ Kỳ 13: Tùy Duyên & Bất Biến (7)

TÙY DUYÊN & BẤT BIẾN (tiếp theo)

Phần III : Thế nào là “Giáo Hội quốc doanh” ? (tiếp theo)

            Bạn thân mến,
            Bạn thấy gì qua hai tư liệu trong thư trước ? Để bạn hiểu hơn tính cách quan trọng của phiên họp đã được nêu trong lá thư trước, tôi xin cung cấp một vài thông tin về 5 nhân vật trong phiên họp :
1-Hòa Thượng Thích Minh Châu, thế danh Đinh Văn Nam, nguyên là Đoàn phó Đoàn Thanh Niên Phật Học Đức Dục, là một trong những người đầu tiên sáng lập  Đoàn TNPHĐD
2-Anh Võ Đình Cường pháp danh Nguyên Hùng,cũng là một trong những thành viên đầu tiên của Đoàn TNPHĐD, là huynh trưởng GĐPT đầu tiên được phong cấp Dũng năm 1956 Từ năm 1951 cho đến 1975, Anh liên tiếp được đại hội huynh trưởng GĐPT toàn quốc công cử làm Trưởng Ban Hướng Dẩn GĐPT Trung ương suốt 8 kỳ đại hội.
3-Anh Tống Hồ Cầm pháp danh Tâm Bửu, huynh trưởng cấp Dũng,là một trong những bậc tiền bối của tổ chức GĐPT. Năm 1952 Anh từ Huế vào Sài Gòn sinh sống và tham gia  Hội Phật Học Nam Việt. Từ năm 1952 đến 1964, Anh là Ngưới Anh Cả của GĐPT miền Nam (vì lúc ấy GĐPT tại miền Nam trực thuộc Hội Phật Học Nam Việt do Cụ Chánh Trí Mai Thọ Truyền làm hội trưởng)
4-Anh Nguyễn Xuân Quyền pháp danh Tâm Thiệt. Anh tham gia GĐPT từ năm 1948, năm 1951 làm Thư ký Ban hướng dẫn GĐPT Tổng Hội Trung phần, năm 1957 làm Trưởng BHD GĐPT Tổng hội Trung phần, năm 1969 làm Trưởng BHD GĐPT Thừa Thiên, năm 1974 thọ cấp Dũng.
5-Anh Nguyễn Châu pháp danh Nguyên Tín, huynh trưởng cấp Dũng. Là một trong những đoàn viên kỳ cựu của tổ chức Áo Lam. Năm 1956 Anh được phong cấp Tấn (cùng lúc với Anh Võ Đình Cường thọ cấp Dũng). Tuy là người Huế (?) nhưng Anh sinh sống và hoạt động tại thành phố Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng). Sau năm 1975 Anh là đại diện cho phe bảo lưu GHPGVN Thống Nhất, không chấp nhận GHPG Việt Nam hiện nay. Anh được các anh em GĐPTVN tại hải ngoại đề cử làm Trưởng BHD.GĐPTVN Trên Thế Giới và là Trưởng BHD GĐPTVN Tại Quốc Nội.
 
 HT Thích Minh Châu cùng bốn huynh trưởng cấp Dũng được xem là 5 bậc tiền bối, 5 “Cây Đại Thụ” của tổ chức GĐPTVN. Quan điểm của năm vị là kim chỉ nam cho tổ chức Áo Lam. Tiếng nói của năm vị là mệnh lệnh đối với tất cả đoàn viên GĐPT trong cả nước. Tình yêu màu Áo Lam của năm vị thì không còn gì phải bàn.
 
Trong 5 kết luận của cuộc họp, chúng ta chú trọng đến kết luận thứ hai : “Từ ngày được thành lập, Gia đình Phật tử luôn luôn sinh hoạt trong khuôn khổ pháp lý của một tổ chức Phật giáo được Nhà nước chấp thuận, như Hội An Nam Phật học, Hội Phật học Nam Việt, Tổng hội Phật giáo Việt Nam, Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất. Nay sinh hoạt của Gia đình Phật tử cần được thực hiện trong khuôn khổ pháp lý của Giáo hội Phật giáo Việt Nam.”
 
 Trong số năm vị thì HTr cấp Dũng Nguyễn Châu là đại diện cho các anh em không chấp nhận sinh hoạt trong lòng Giáo hội Phật Giáo Việt Nam. Không hiểu sao Anh đã thống nhất ý kiến trong cuộc họp và đã ký tên vào biên bản mà không thực hiện theo tinh thần chung để đến nỗi ngày nay anh em Áo Lam phải chịu cảnh “tan đàn sẻ nghé” như thế này ?
 
 Riêng Ban Hướng Dẫn Phân ban GĐPT từ khi ra đời (1997) đến nay, đã lần lượt thực hiện một cách trung thành tinh thần nội dung phiên họp ngày ấy và đem lại nhiều kết quả tốt đẹp trong sinh hoạt GĐPT. Thực tế cho thấy, ngày càng có nhiều đơn vị GĐPT vốn trước đây sinh hoạt ngoài GHPGVN , nay đã trở về sinh hoạt trong lòng Giáo hội.
            Bạn thân mến,
            Lịch sử đã chứng minh một quy luật là: tất cả mọi giáo hội ra đời trong chế độ nào cũng cần phải phù hợp với luật pháp của chế độ đó và được Nhà nước đó công nhận thì mới có cơ sở pháp lý để hoạt động. Nếu nói GHPGVN là “quốc doanh” thì tất cả mọi giáo hội trước đây và sau này cũng đều là “quốc doanh” ráo trọi, kể cả Giáo Hội PGVN Thống nhất mà các anh em đang sinh hoạt ngoài Giáo hội cố tình lợi dụng danh nghĩa để làm tấm bình phong che đậy cho việc làm vì mục tiêu chính trị của phe nhóm mình.
            Quy luật trên đây không phải mấy anh em bên đó không biết. Họ vẫn biết nhưng vì ý đồ muốn hạ thấp uy tín đối phương để lôi kéo quần chúng về phía mình nên họ đã không ngần ngại vi phạm giới vọng ngữ để phỉnh gạt các bạn trẻ. Các bạn trẻ với tâm hồn trong sáng, đến với GĐPT không ngoài mục đích tu thân hành thiện, không ngờ bị lôi kéo vào ý đồ chính trị của những anh em đi sai truyền thống của Phật Giáo Việt Nam và tổ chức GĐPT.
            Một điều đau xót là người ta nhồi nhét vào đầu óc các bạn trẻ những tư tưởng bất thiện, đi ngược với truyền thống kính trọng Tam Bảo và Lục Hòa của tổ chức Áo Lam như :
            -Khinh thường tất cả Chư Tôn Thiền Đức đang tham gia Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam hiện nay bằng danh từ “Giáo Hội Quốc doanh” .
            -Gây tư tưởng chia rẻ trong hàng ngũ Gia Đình Phật Tử Việt Nam bằng cách tự xưng phe nhóm mình là “truyền thống”, còn ai đang sinh hoạt đúng truyền thống GĐPTVN (tức sinh hoạt trong lòng Giáo hội hợp pháp) là “GĐPT do nhà nước thành lập”.
            Hiện nay, trên cả nước có tới 99,9% tự viện, Niệm Phật đường…đều gia nhập GHPGVN. Vậy tôi xin hỏi các anh em “truyền thống” sinh hoạt ở đâu ? Coi chừng các anh em bị đời chê trách là kẻ “Ăn cháo đá bát” đấy.
 
            Bạn thân mến,
            Thư đã dài. Tôi xin phép tạm ngưng ở đây và mời ban tiếp tục cuộc trò chuyện thú vị này trong lá thư sau nhé !
Thân ái chào bạn.
Bạn cũng có thể thích
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.