Tìm Hiểu về Gia Đình Phật Tử – Kỳ 63: Đổi Mới Sinh Hoạt Gia Đình Phật Tử Như Thế Nào? (tt)
Chủ nhật - 28/05/2017 00:01    404
Qua hai bài viết kỳ 61 và 62, chúng tôi đã trình bày hai giá trị đích thực, hai nét đẹp, hai sự quyến rủ của sinh hoạt GĐPT, đó là: Tình thương và Tính kỷ luật.
Tìm Hiểu về Gia Đình Phật Tử – Kỳ 63: Đổi Mới Sinh Hoạt Gia Đình Phật Tử Như Thế Nào? (tt)

TÌM HIỂU VỀ GIA ĐÌNH PHẬT TỬ

CHƯƠNG IV:
NHỮNG THUẬN LỢI VÀ THÁCH THỨC
ĐỐI VỚI
 SINH HOẠT GĐPT HIỆN NAY

1) Những thuận lợi chủ quan và khách quan
2) Những khó khăn chủ quan và thách thức từ hoàn cảnh khách quan
3) Đổi mới sinh hoạt GĐPT như thế nào?

KỲ 63
ĐỔI MỚI SINH HOẠT GIA ĐÌNH PHẬT TỬ
NHƯ THẾ NÀO?

(Tiếp theo kỳ trước)

III.TINH HOA VÀ NÉT QUYẾN RỦ CỦA SINH HOẠT GĐPT :

1)Chân dung người đoàn viên GĐPT :

2)Những giá trị đích thực của sinh hoạt GĐPT cần phát huy:

2/1-Tình thương :

2/2-Kỷ luật :

Qua hai bài viết kỳ 61 và 62, chúng tôi đã trình bày hai giá trị đích thực, hai nét đẹp, hai sự quyến rủ của sinh hoạt GĐPT, đó là: Tình thươngTính kỷ luật.

Tình thương làm cho người đoàn viên gần gũi và gắn bó, không muốn xa rời GĐPT. Do tình thương mà sân chùa trở nên không gian sống êm đềm của người đoàn viên GĐPT; Do tình thương mà ba tiếng đồng hồ sinh họat là thời gian hạnh phúc trong ngày đối với anh chị em Áo Lam.

Gặp gỡ bất cứ một anh chị cựu đoàn viên áo Lam nào, chúng ta cũng đều nghe họ nhăc lại một cách luyến tiếc về thời gian mà họ còn đi sinh hoạt, những kỷ niệm các anh chị còn in đậm trong ký ức đều là những câu chuyện thấm đượm tình thương trong sáng của những Lam viên với nhau. Và không bao giờ ta nghe các anh chị nhắc đến bất cứ một kỷ niệm đau buồn nào do sinh hoạt GĐPT gây ra trong khoảng thời gian đi sinh hoạt.

Tình thương và kỷ luật là hai phạm trù gắn liền nhau làm nên giá trị của người Phật tử, cũng giống như Từ BiTrí tuệ của đạo Phật vậy. Trong khi tình thương thuộc về tình cảm thì kỷ luật thuộc về lý trí. Nếu một người chỉ có tình cảm mà thiếu lý trí thì khó thành công ở đời. Nhưng nếu một người chỉ có lý trí mà thiếu tình thương thì đó là một con người khô khan, khó gần. rất dễ trở thành kẻ ác.

Tình thương là để xoa dịu tâm hồn, khiến cho mọi người như được tắm mình trong dòng nước mát, gột rửa đi mọi sân hận , mọi phiền não, đau đớn của cuộc đời;

Kỷ luật là niềm tự hào, chứng tỏ nghị lực và bản lãnh của con người vượt qua mọi khó khăn trở ngại, mang lại chiến thắng, thành công trong công việc.

Vậy, sinh hoạt GĐPT muốn hấp dẫn đoàn viên thì cần phải đầy đủ tình thương và kỷ luật để vừa thỏa mãn nhu cầu thương yêu và được thương yêu, đồng thời thỏa mãn nhu cầu chiến thắng, chứng tỏ được nghị lực của con người trong cuộc sống.

Hai yếu tố Tình Thương và Kỷ Luật đã có sẵn trong sinh hoạt GĐPT từ khi tổ chức Áo Lam mới ra đời. Cho đến nay chúng vẫn còn nguyên giá trị. Vậy, nói “đổi mới sinh hoạt GĐPT” là một cách nói “khiên cưỡng”. Thật sự phải nói là “Phục hồi các giá trị sẵn có của GĐPT để đẳy mạnh sinh hoạt GĐPT” thì mới hợp lý.

Kỷ luật là niềm tự hào, chứng tỏ nghị lực và bản lãnh của con người vượt qua mọi khó khăn trở ngại, mang lại chiến thắng, thành công trong công việc. (ảnh minh họa)

Nếu chúng ta đổi mới sinh hoạt GĐPT chỉ bằng những cuộc vui phù phiếm mà không lo chăm bồi hai giá trị sẵn có là tình thương và kỷ luật thì việc “đổi mới” của chúng ta sẽ để lại những hậu quả  tai hại như:

1-Biến GĐPT từ một tổ chức giáo dục của Phật Giáo thành ra một thứ câu lạc bộ vui chơi giải trí tầm thường của thế gian, tức đồng nghĩa với việc xóa sổ tổ chức Áo Lam, một tổ chức giáo dục thanh thiếu nhi của Phật Giáo Việt Nam được rất nhiều bậc thức giả Phật Giáo trên thế giới ca ngợi.

2- Biến đoàn viên thành những người chỉ biết hưởng thụ, chứ không biết khắc kỷ và nỗ lực làm nên một điều gì hay đẹp trong cuộc sống. Chẳng lẽ GĐPT toàn cung cấp cho xã hội những con người chỉ biết hưởng thụ hay sao?

3-Bất cứ một tổ chức, đoàn thể hay tập thể nào nhằm thu hút đoàn viên bằng cách cung cấp cho họ những cơ hội hưởng thụ hay những lợi lộc thế gian, thì tổ chức, đoàn thể, tập thể ấy sẽ không có một ngày nào yên ổn, bởi vì đoàn viên trong tổ chức ấy chỉ biết tranh giành nhau chung quanh những lợi lộc ấy, và khi cảm thấy mình không còn được ưu tiên trong việc hưởng thụ nữa, họ sẽ bất mãn và rời bỏ tổ chức.

3)Làm thế nào phục hồi, nuôi dưỡng và phát huy các giá trị sẵn có trong sinh hoạt GĐPT?

Muốn cho sinh hoạt GĐPT phát triển mà không xa rời tôn chỉ và mục đích của tổ chức, chúng ta cần phát huy những giá trị có sẵn , trong đó hai giá trị nổi bật nhất là Tình thương và Kỷ luật.

Muốn được như vậy, thiết nghĩ cần phải:

          -Một, phải chăm lo bồi dưỡng đội ngũ huynh trưởng có đầy đủ Tình thương và Kỷ luật. Việc đào luyện huynh trưởng được tiến hành thông qua các hình thức như:

          -Tu học thường xuyên

          -Các trại huấn luyện

          -Huấn luyện dài hạn

          -Tự học tự tu của bàn thân người huynh trưởng

Khi đã có đội ngũ huynh trưởng có lý tưởng, đạo đức và năng lực thì bất cứ ở cấp Gia đình, cấp tỉnh hay cấp trung ương… cũng đều không lo GĐPT suy yếu.

          -Hai, trong sinh hoạt, huynh trưởng phải truyền được cảm hứng, tình thương và kỷ luật cho đoàn sinh. Bất cứ một đội bóng nào có đầy đủ cảm hứng, tinh thần đồng đội, thể lực và kỷ luật chiến đấu thì đội bóng ấy là đội bách chiến bách thắng, trong đó ngoài thể lực ra, các yếu tố còn lại đều thuộc về các giá trị tinh thần.

          -Ba, thay vì cứ mãi tìm cách cho đoàn sinh vui chơi những trò phù phiếm thì Ban huynh trưởng hãy nỗ lực chăm lo giáo dục các em cho nghiêm túc, vì chỉ có giáo dục nghiêm túc chúng ta mới có những đoàn sinh chăm ngoan, có tình thương và kỷ luật.

NhapTrai 07
chỉ có giáo dục nghiêm túc chúng ta mới có những đoàn sinh chăm ngoan, có tình thương và kỷ luật. (ảnh minh họa)

KẾT LUẬN

Tóm lại, đổi mới phương thức sinh hoạt để thu hút sự tham gia đông đảo của thanh thiếu nhi vào GĐPT là việc cần phải làm và làm thường xuyên, làm hằng tuần. Việc làm này không phải của riêng ai, mà là trách nhiệm, bổn phận của từng huynh trưởng.

Chúng ta cần khẳng định: đổi mới không phải là đem những thứ phù phiếm ngoài đời vào sinh hoạt GĐPT, biến GĐPT thành một thứ câu lạc bộ vui chơi, vô tình làm sai lệch tôn chỉ và mục đích của tổ chức Áo Lam.

Đổi mới nghĩa là “làm mới” những giá trị trong sinh hoạt GĐPT vốn có sẵn từ ngày GĐPT ra đời cho đến nay. Đó là Tình thương và Kỷ luật, hai chất liệu làm nên nét quyến rủ của sinh hoạt GĐPT hơn 60 năm qua.

Minh Kim

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Gửi phản hồi
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây