Tìm Hiểu về Gia Đình Phật Tử – Kỳ 54: Sự Phân Chia Đối Tượng Giáo Dục Trong Gia Đình Phật Tử
Chủ nhật - 04/12/2016 09:32    239
Nền giáo dục Gia Đình Phật Tử (GĐPT) tùy thuận theo sự khác biệt tự nhiên ấy để quy hoạch đối tượng giáo dục của tổ chức mình. Vì vậy, có sự phân chia về giới tính và độ tuổi của đoàn sinh nhằm đề ra nội dung và phương pháp giáo dục phù hợp với tâm sinh lý của từng đối tượng khác nhau. Sự phân chia này có phù hợp với xu thế "bình đẳng trong giáo dục" hiện nay trên thế giới không?
Tìm Hiểu về Gia Đình Phật Tử – Kỳ 54: Sự Phân Chia Đối Tượng Giáo Dục Trong Gia Đình Phật Tử

TÌM HIỂU VỀ GIA ĐÌNH PHẬT TỬ

C – ĐƯỜNG HƯỚNG VÀ PHƯƠNG PHÁP GIÁO DỤC GĐPT

I.Mục đích giáo dục trong GĐPT

II.Nội dung giáo dục trong GĐPT

III. Phương pháp giáo dục trong GĐPT

IV. Lợi ích của giáo dục GĐPT

V. Sự phân chia đối tượng giáo dục trong GĐPT

1) Ý nghĩa, mục đích sự phân chia đối tượng giáo dục trong GĐPT

2) Phân chia theo giới tính: ngành Nam – ngành Nữ

3) Phân chia theo độ tuổi: ngành Thanh – ngành Thiếu – ngành Đồng

Kỳ 54 :

SỰ PHÂN CHIA ĐỐI TƯỢNG GIÁO DỤC
TRONG GIA ĐÌNH PHẬT TỬ

I-Ý NGHĨA, MỤC ĐÍCH:

Ngoại trừ một số rất ít trường hợp đặc biệt, thông thường thì tâm sinh lý con người, nhất là ở giới trẻ, có sẵn sự khác biệt rất rõ giữa nam và nữ; giữa tuổi ấu thơ với tuổi trưởng thành. Thí dụ:

-Người nam thường thiên về lý trí và sức mạnh; người nữ thường thiên về tình cảm và sự dịu dàng ...

-Nhi đồng (6-12 tuổi) thường thiên về trực giác và cảm tính, trong khi tuổi thanh, thiếu niên có xu hướng phân tích và lý luận ...

Nền giáo dục Gia Đình Phật Tử (GĐPT) tùy thuận theo sự khác biệt tự nhiên ấy để quy hoạch đối tượng giáo dục của tổ chức mình. Vì vậy, có sự phân chia về giới tính và độ tuổi của đoàn sinh nhằm đề ra nội dung và phương pháp giáo dục phù hợp với tâm sinh lý của từng đối tượng khác nhau. Sự phân chia này có phù hợp với xu thế "bình đẳng trong giáo dục" hiện nay trên thế giới không? Chúng tôi xin được thưa như sau:

TLB 06

Phương pháp giáo dục ngày xưa trên thế giới (từ năm 1960 trở về trước) rất xem trọng sự khác biệt tâm sinh lý của giới tính, vì thế nền giáo dục các nước đều có trường dành riêng cho học sinh nam và học sinh nữ. Nhưng hiện nay, quan niệm giáo dục đó đã bị xem là lỗi thời, do vậy hiện nay không còn tồn tại loại trường dành riêng cho nam và nữ. Thay vào đó, các em học sinh nam lẫn nữ đều phải học chung trong một ngôi trường, ngồi chung một lớp, thụ hưởng chung một phương pháp giáo dục, chịu sự đối xử ngang nhau v.v... mà những người theo quan điểm mới gọi đó là "bình đẳng trong giáo dục" (!)

Quan điểm "bình đẳng trong giáo dục", giờ đây đang là mốt "thời thượng" trên thế giới. Bản thân người viết bài này chỉ là một nhà giáo "quèn" nên không dám phê phán quan điểm mới này đúng hay sai, tốt hay không tốt... Nhưng tôi có cảm tưởng rằng: sở dĩ ngày nay số người "bán nam bán nữ" sinh ra ngày càng nhiều, và đang trở thành cái gọi là "giới tính thứ ba" của nhân loại, có thể là sản phẩm của nền giáo dục được cho là tân tiến này!

GĐPT không vội vàng chạy theo quan điểm giáo dục "mới" nói trên. Chúng ta vẫn thấy rằng sự khác biệt về tâm sinh lý trong giới tính là điều quan trọng, cần duy trì và phát triển hơn là triệt tiêu nó.

Người huynh trưởng GĐPT không thể đối xử "bình đẳng" theo quan điểm giáo dục "mới" với tất cả các đối tượng đoàn sinh. Thí dụ:

-Không thể cho các em nữ chơi trò đánh nhau như các em nam

-Không thể bắt các em ngành đồng chơi các trò chơi nặng nhọc, nguy hiểm cùng với ngành thiếu

-Không chơi trò gái giả trai hoặc trai giả gái vừa dị hợm vừa phi giáo dục

-Vân vân....

Bình đẳng chính là quý trọng và sử dụng đúng chỗ, hợp lý cái tốt đẹp có sẵn trong giới nam hay nữ. Bình đẳng không có nghĩa là bắt nam phải làm những việc của nữ hay bắt nữ phải làm cho được những công việc của nam. Vì cái quan niệm "bình đẳng" sai lầm trong giáo dục ngày nay mà nhà trường đang sản sinh ra lắm em nữ sinh dữ dằn, thích bạo lực, ưa gây gổ đánh nhau và còn hãnh diện đưa hình ảnh lên facebook một cách trơ trẽn, mất hết nữ tính mà chúng ta vẫn bắt gặp mỗi ngày.

Tóm lại, sự phân chia đối tượng giáo dục theo giới tính và theo độ tuổi là điểm đặc thù trong nội dung và phương pháp giáo dục GĐPT. Phân chia giới tính và độ tuổi đoàn sinh trong các mặt sinh hoạt và tu học đem lại những lợi ích như sau:

-Tạo môi trường giáo dục phù hợp với tâm sinh lý của từng giới tính nam - nữ và phù hợp đối với từng lứa tuổi.

-Được giáo dục trong một môi trường thích hợp với tâm sinh lý, đoàn sinh sẽ phát triển các năng khiếu bẩm sinh của giới và lứa tuổi mình một cách thuận lợi hơn khi học chung với các bạn khác giới và khác độ tuổi.

-Bên cạnh việc phân chia đối tượng, GĐPT vẫn duy trì một số hoạt động chung thích hợp cho cả nam và nữ, cũng như thích hợp cho mọi lứa tuổi trong một Gia đình.

Minh Kim

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Gửi phản hồi
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây