Chuyên Nghiệp và Nghiệp Dư (tt) – Thư Gởi Huynh Trưởng Trẻ
Thứ năm - 23/06/2016 23:26    458
Bạn thân mến,

Trong lá thư trước, chúng ta đã tìm hiểu về ngữ nghĩa của hai từ "chuyên nghiệp" và "nghiệp dư". Nếu chỉ dừng lại ở ngữ nghĩa thông thường của hai từ này thì cũng không có gì đáng phải bàn. Tuy nhiên trong thực tế cuộc sống, rất nhiều trường hợp hai từ này được sử dụng như một lời khen tặng hoặc như một lời chê trách chứ không còn dùng ở ý nghĩa bình thường nữa.
Chuyên Nghiệp và Nghiệp Dư (tt) – Thư Gởi Huynh Trưởng Trẻ

THƯ GỞI HUYNH TRƯỞNG TRẺ

Ý hòa đồng duyệt
Kiến hòa đồng giải

CHUYÊN NGHIỆP và NGHIỆP DƯ

Bạn thân mến,

Trong lá thư trước, chúng ta đã tìm hiểu về ngữ nghĩa của hai từ "chuyên nghiệp" "nghiệp dư". Nếu chỉ dừng lại ở ngữ nghĩa thông thường của hai từ này thì cũng không có gì đáng phải bàn. Tuy nhiên trong thực tế cuộc sống, rất nhiều trường hợp hai từ này được sử dụng như một lời khen tặng hoặc như một lời chê trách chứ không còn dùng ở ý nghĩa bình thường nữa.

Trong lá thứ này, chúng ta cùng tìm hiểu thế nào là "chuyên nghiệp" và thế nào là "nghiệp dư" trong sinh hoạt GĐPT.

CHUYÊN NGHIỆP VÀ NGHIỆP DƯ 
TRONG SINH HOẠT GĐPT

"Chuyên nghiệp" là danh từ dùng để khen tặng những anh chị em (ACE) Áo Lam yêu nghề, chịu tu chịu học, có kiến thức, có óc tổ chức, siêng năng, lanh lẹ, kỷ luật, đúng giờ, làm việc có nguyên tắc v.v... Nói chung, là những người làm việc hiệu quả trong bất cứ công việc nào do tổ chức phân công.

"Nghiệp dư" là danh từ dùng để chê trách những người tuy mặc chiếc áo Lam, tuy cũng mang cấp bậc huynh trưởng như ai, nhưng lúc nào cũng xa lạ với trách nhiệm của một huynh trưởng. Nơi nào vui vẻ đình đám thì có mặt ACE ta, nơi nào vất vả, khó khăn, nguy hiểm thì không thấy bóng dáng họ. Tập thể giao cho họ việc gì, họ cũng cân nhắc xem việc đó dễ hay khó, phù hợp với hoàn cảnh bản thân hay không, có ai để chia sẻ gánh nặng không, lợi và hại ra sao v.v... rồi họ mới nhận hay không nhận.

Trước hết, chúng ta thử phân tách đôi điều về những con người "chuyên nghiệp", xem nhờ đâu mà họ làm việc đạt hiệu quả như thế. Nói cách khác, những yếu tố nào giúp ACE trở thành "chuyên nghiệp" như vậy ?

1)Yêu nghề huynh trưởng GĐPT : Yêu nghề được xem là yếu tố đầu tiên quyết định cho sự thành công của anh chị em về sau. Người có yêu màu Lam và yêu nghề huynh trưởng thì mới chấp nhận hy sinh những thứ riêng tư của bản thân để đổi lấy những nhọc nhằn của nghề huynh trưởng. Có yêu nghề mới cố học hỏi, khổ luyện để làm tốt nhiệm vụ người huynh trưởng đối với đàn em, đối với tổ chức. Những người miệng nói "Tôi yêu màu Lam, yêu GĐPT" mà thường xuyên ứng dụng câu "Ăn cỗ đi trước, lội nước đi sau" như ông bà ta thường nói, chỉ là những kẻ đem sự giả dối ngoài đời vào "làm nhơ" tổ chức mà thôi. Những người  chỉ là kẻ "nghiệp dư" suốt đời.

Tôi biết rất nhiều tấm gương yêu nghề trong ACE huynh trưởng như :

-Có anh từ 4-5 giờ sáng đã lên xe gắn máy, đi đến một nơi cách nhà hơn 70 cây số để xây dựng một đơn vị mới. Sau bữa cơm trưa ăn vội, đã phải lên xe trở về đơn vị mình cho kịp buổi sinh hoạt.

- Có chị đi xin từng chiếc váy học sinh cũ đem về cắt sửa lại cho đúng với chiếc váy của GĐPT. Những chiếc váy này, chị đem tặng cho các em đoàn sinh nghèo ở những đơn vị vùng sâu.

- Có nhiều ACE gặp chỗ không thuận duyên, giáo hội địa phương không hoan hỷ với sinh hoạt GĐPT, Phân ban chưa có, mỗi khi gặp trở ngại không biết cậy nhờ ai, không biết chia sẻ cùng ai v.v... Vậy mà gần 20 năm nay, ACE ấy vẫn chung thủy với chiếc áo Lam, một thân một mình xoay sở giữa muôn vàn khó khăn, cùng với đàn em âm thầm xây dựng ngôi nhà Lam, dù nhỏ bé đơn sơ nhưng chứa đựng biết bao tình cảm, ý chí và nghị lực .

V.v...

Trên đây là một vài trong muôn ngàn tấm gương yêu nghề mà địa phương nào cũng có. Chính nhờ có những con người yêu nghề như vậy mà tổ chức Áo Lam mới trường tồn cho đến ngày nay.

2)Óc cầu tiến : óc cầu tiến nói ở đây không chỉ thiên về kiến thức, năng lực, mà bao gồm cả sự cầu tiến về tư cách đạo đức của bản thân mỗi người mà danh từ nhà Phật thường gọi là "có học có tu". Người có óc cầu tiến là người luôn ham học hỏi : học hỏi để thêm kiến thức, để có năng lực làm việc; học hỏi để tự hoàn thiện tư cách đạo đức bản thân. Người có óc cầu tiến luôn tìm tòi học hỏi mọi lúc mọi nơi. Ngoài những kiến thức đã được học trong chương trình tu học và huấn luyện, ACE phải tự học rất nhiều ở sách vở, ở người đi trước, ở đồng đội và học mọi điều từ cuộc sống quanh ta. Trong tổ chức GĐPT, năng lực và đạo đức luôn được xem là hai phạm trù bổ trợ cho nhau để hình thành nên mẫu người Phật tử chân chánh.

Người yêu nghề mà không có óc cầu tiến thì nghề không khá lên được, đồng nghĩa với kiến thức và năng lực bàn thân bị hạn chế. Người này, nếu là một huynh trưởng bình thường trong đơn vị thì là một mắc xích yếu trong dây chuyền hoạt động của cả đơn vị; nhưng nếu người này ở cương vị lãnh đạo điều hành đơn vị thì lại là mối nguy lớn cho toàn thể Gia đình. nhất là khi người ấy không nhận ra nhược điểm của mình.

Câu nói "Nhiệt tình cộng với dốt nát bằng phá hoại" có lẽ phù hợp với trường hợp này.

3)Óc tổ chức: óc tổ chức của một người được hình thành bằng năng khiếu bẩm sinh (biệt nghiệp) và bằng học hỏi trong cuộc sống. Người có óc tổ chức biết quản lý công việc một cách khoa học.

TCMT 18

Thí dụ : làm liên đoàn trưởng hay đoàn trưởng trong một đơn vị, ACE phải lập chương trình sinh hoạt cho gia đình, cho đoàn. Chương trình sinh hoạt đã lập ra thì phải tuân thủ theo theo đó, không được tùy tiện thay đổi nếu không có lý do chánh đáng. Một chương trình sinh hoạt ít bị thay đổi chứng tỏ người lập và thực hiện chương trình là chuyên nghiệp; trái lại, một chương trình đã được lập ra mà cứ phải thay đổi, hoặc không được tôn trọng chứng tỏ người lập và thực hiện chương trình chỉ là dân "nghiệp dư".

Người có óc tổ chức thường làm việc gì cũng chuẩn bị từ xa, không "đợi nước tới chân mới nhảy". Trong ACE ta, có nhiều người không bao giờ hoàn thành một việc gì trước thời hạn. Thí dụ:

-Ban Hướng dẫn ra Thông báo cho các đơn vị thực hiện một công việc gì đó mà hạn chót là ngày N. Những anh chị này đợi đến ngày N mới chịu động chân động tay đi làm, để rồi bị trễ hạn một, hai ngày, chứ không bao giờ chịu làm sớm để hoàn thành trước ngày quy định. Đó là một cố tật mang tính "nghiệp dư".

Người có óc tổ chức biết phân phối công việc cho nhiều người cùng làm, ai sở trường về việc gì thì giao cho việc ấy. Khi đã giao việc rồi thì không ôm đồm và dẫm chân lên công việc của người ta, hãy tạo điều kiện giúp đỡ cho những đồng sự của mình có cơ hội chứng tỏ tài năng và trách nhiệm trong công việc.

Chủ động trong công việc và làm chủ giờ giấc cũng là một ưu điểm của người có óc tổ chức. Giờ nào việc nấy, không rề rà nhưng cũng không vội vã. Tác phong làm việc rất thong dong nhưng vô cùng hiệu quả. Tất cả đều do sự chuẩn bị chu đáo từ trước. (Còn tiếp...)

Ong Mật

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Gửi phản hồi
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây