Chuyện Tiền Thân Kỳ 11: Tiền Thân Vātamiga

KỲ 11: TIỀN THÂN VĀTAMIGA
Sự trói buộc của vị ngon

          Thanh niên Tissa sau khi xuất gia, trở thành trưởng lão Cullapindapatica, sáng chói trong giáo pháp như mặt trăng giữa bầu trời.
          Trong khi ấy, tại Vương Xá, nhân ngày hội lớn được tổ chức, cha mẹ của trưởng lão lấy đồ trang sức của con khi còn ở nhà, bỏ vào trong một cái hộp bạc, đặt lên trên ngực, khóc và nói như sau :”Trong các ngày hội vui, con chúng ta trang điểm với những đồ này. Sa môn Cồ Đàm đem con ta về thành Xá Vệ, nay con chúng ta ngồi ở đâu, đứng ở đâu ?”
          Một kỹ nữ có nhan sắc đi đến gia đình ấy, thấy bà vơ triệu phú than khóc, hỏi : vì sao bà khóc? Bà kể lại câu chuyện. Người kỹ nữ thưa :Thưa bà, con trai bà ưa thích gì? – Nó ua thích thứ này, thứ này. – Nếu bà cho con chủ quyền hoàn toàn trong gia đình này, con sẽ đem con trai bà về. Bà vợ triệu phú chấp thuận lời đề nghị, cho tiền phí tổn, tiễn kỹ nữ ấy đi với đoàn tùy tùng lớn và lời động viên : Hãy đi và dùng sức mạnh đem con ta về.
          Người kỹ nữ ấy đi đến Xá Vệ, tạm trú tại một ngôi nhà nằm trên đường trưởng lão Cullapindapatica thường ngày đi khất thực.Khi trưởng bắt đầu đi vào khất thực, nàng cúng dường bằng những món ăn mà lúc cón ở nhà ngài rất thích. Dần dần, nàng đã cột trưởng lão với lòng tham ái. Khi biết trưởng lão đã bị mình chinh phục, nàng giả bệnh nằm trong phòng. Khi trưởng đến khất thực, người hầu cận nhận lấy bình bát của ngài và mời ngài vào ngồi trong nhà. Trưởng lão hỏi : nữ cư sĩ đâu? – Đáp: thưa Tôn giả, cư sĩ bệnh, muốn được trông thấy Tôn giả. Bị trói buộc bởi lòng tham vị ngon, phá hoại giới cấm mình đã chấp nhận, trưởng lão đi vào phòng ngủ của nàng. Nàng kể rõ nguyên do nàng đến đây, và với tài nghệ điêu luyện của một kỹ nữ, nàng đã khiến cho trưởng lão Cullapindapatica xiêu lòng và cùng nàng lên cỗ xe lộng lẫy đi về Vương Xá, từ bỏ đời sống xuất gia.
          Sư việc này được lan truyền rộng rãi. Các tỷ kheo ngồi nơi pháp đường bàn tán xôn xao. Bậc Đạo Sư đi đến pháp đường, ngồi xuống pháp tòa, hỏi : câu chuyện gì đang được các tỷ kheo bàn tán ? Các tỷ kheo ấy thuật lại câu chuyện.
          Bậc Đạo Sư nói: Này các tỷ kheo, không phải bây giờ tỷ kheo Cullapindapatica mới bị trói vì lòng tham vị và rơi vào thế lực của nàng. Thuở trước y cũng đã bị như thế.
          Rồi Thế Tôn kể câu chuyện quá khư sau đây :

* * *

          Thuở xưa, vua Brahmadattha ở Ba La Nại có một người giữ vườn tên là Sanjaya. Một con nai gió đi đến khu vườn ấy, thấy Sanjaya liền bỏ chạy. Sanjaya không làm nó sợ hãi, để cho nó thoát đi. Con nai ấy tiếp tục đến và thường đi qua lại trong khu vườn. Người giữ vườn thường hái các loại hoa quả trong vườn, hằng ngày dâng lên vua.
          Một ngày kia, vua hỏi:
– Này khanh, ngươi có thấy sự việc gì lạ ở trong khu vườn không?
– Tâu đại vương, con không thấy gì khác, con chỉ thấy một con nai gió đi đến, đi qua đi lại trong khu vườn.
– Ngươi có thể bắt nó không ?
– Nếu có một chút mật, con có thể dẫn nó đến ngay nội cung cho ngài.
Vua bảo cho nó mật. Người giữ vườn lấy mật, đi đến khu vườn tại chỗ con nai gió thường qua lại, nó bôi mật lên cỏ xung quanh và ẩn núp. Con nai đi đến, ăn cỏ có mật, bị trói với lòng tham vị, không đi chỗ khác, chỉ đến khu vườn. Người giữ vườn biết được con nai đã tham đắm cỏ có dính mật, liền dần dần xuất đầu lộ diện. Con nai ấy, những ngày đầu thấy người giữ vườn xuất hiện liền bỏ chạy, nhưng rồi thấy hoài nên vững lòng tin, dẩn dần đến ăn cỏ đặt trong tay người giữ vườn. Người giữ vườn biết đã chiếm lòng tin của con thú, bèn rải cỏ có bôi mật dụ con nai đi sâu đến chỗ nội cung. Khi con nai đã vào nội cung, chúng đóng cửa lại. Con nai hoảng hốt chạy qua chạy lại trong nội cung kiếm chỗ thoát mà không được.
          Nhà vua từ lâu đài đi xuống, thấy con nai hoảng sợ, liền nói: Con nai gió này vì bị trói bởi lòng tham vị mà dẫn đến cảnh ngộ này ! Thật vậy, không có gì ác độc hơn là lòng tham vị ở đời. Rồi với bài kệ này, Vua thuyết pháp:

Không gì ác hại hơn
Truyền thuyết nói là vậy
Ở nhà hay với bạn
Sanjaya với vị
Chinh phục được nai gió
Chỉ y tựa núi rừng

          Sau khi nói vậy, Vua liền thả cho con nai ấy về rừng.

* * *

          Sau khi thuyết pháp thoại này, Thế Tôn kết hợp hai câu chuyện với nhau, rồi kết luận với sự nhận diện tiền thân như sau :
          -Khi ấy, Sanjaya là người kỹ nữ ngày nay
          -Con nai gió là Cullapindapatica
          -Còn vua Ba La Nại chính là Ta vậy
 
CHÚ THÍCH :
          –Phá hoại giới cấm : vào thời Phật còn tại thế có một giới cấm chư tăng đi khất thực không được vào nhà thí chủ. Ở đây tỳ kheo Cullapindapatica đã phạm giới cấp đó.
 
Ý NGHĨA CÂU CHUYỆN :
          Không có gì độc hại hơn lòng tham vị ngon. Nói rộng ra là tất cả sự tham ái những thú vui trên đời đều là thuốc độc cho người muốn giải thoát.
 
 

Bạn cũng có thể thích
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.